Sóc Trăng: Tạm ngưng hoạt động lò đốt rác để cải sửa chữa, khắc phục hạn chế

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 14/11/2017

(TN&MT) - Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc sửa chữa, khắc phục những hạn chế của các lò đốt rác hiện hữu trên địa bàn tỉnh, chiều ngày 13/11/2017, lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tân Thạnh, huyện Long Phú đã tạm ngưng hoạt động để bắt đầu quá trình cải tạo, khắc phục đảm bảo theo các thông số kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, song song với quá trình cải tạo, khắc phục lò đốt rác thải tại xã Tân Thạnh, thì từ nay đến cuối năm 2017 các ngành chức năng của tỉnh Sóc Trăng cũng sẽ tiến hành cải tạo, khắc phục những hạn chế của lò đốt rác thải sinh hoạt tại huyện Châu Thành. Đối với lò đốt rác thải tại xã Tân Long, TX. Ngã Năm đến năm 2019 cũng sẽ được tiến hành sửa chữa.

Vào chiều ngày 13/11/2017,  lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tân Thạnh, huyện Long Phú tạm ngưng hoạt động để bắt đầu quá trình cải tạo, khắc phục đảm bảo đạt các thông số kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt
Vào chiều ngày 13/11/2017, lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Tân Thạnh, huyện Long Phú tạm ngưng hoạt động để bắt đầu quá trình cải tạo, khắc phục đảm bảo đạt các thông số kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt

Năm 2014 và năm 2105, tỉnh Sóc Trăng đầu tư thí điểm 03 lò đốt rác thải sinh hoạt ở TX. Ngã Năm, huyện Châu Thành và xã Tân Thạnh, huyện Long Phú. Đây là những lò đốt đã được Cục Sở Hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp; Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận thiết bị lò đốt chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với điều kiện xử lý chất thải rắn sinh hoạt khu vực nông thôn và được phép chuyển giao, áp dụng rộng rãi trên phạm vi toàn quốc.

Qua thời gian hoạt động, việc đầu tư các lò đốt rác để xử lý rác thải đã giải quyết khối lượng rác phát sinh trên địa bàn các huyện, thị xã nói trên, làm hạn chế lượng rác tồn đọng trên địa bàn; giảm diện tích đất dùng để chứa rác; hạn chế phát sinh mùi hôi và ruồi; giúp địa phương thực hiện tốt tiêu chí số 17 về nông thôn mới.

Tuy nhiên, do các lò đốt rác này được triển khai lắp đặt, vận hành trước khi QCVN 61-MT:2016/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt (viết tắt là QCVN 61-MT:2016/BTNMT) được ban hành, nên về thông số kỹ thuật như: chiều cao ống khói của lò, kết cấu và nhiệt độ của buồng đốt chưa đạt theo QCVN 61-MT:2016/BTNMT. Đồng thời, quá trình vận hành các lò đốt rác này đơn vị trực tiến quản lý chưa tuân thủ nghiêm theo hướng dẫn, nên các thông số về bụi, tổng Dioxin vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt nhiều lần.

Để khắc phục những hạn chế này của các lò đốt rác, UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện khắc phục hạn chế của 03 lò đốt rác này; đồng thời tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm đối với việc xây dựng và vận hành các lò đốt rác hiện tại để làm cơ sở triển khai các công trình lò đốt rác đang chuẩn bị thực hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Lê Hùng