Nâng cao nhận thức về biển đổi khí hậu với sinh viên

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 14/11/2017

(TN&MT) - Được sự đồng ý của Bộ Tài nguyên & Môi trường, vào chiều 13/11, Chương trình Gala phát động Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” - Chủ đề Lũ lụt, hạn hán và hành động của chúng ta đã được diễn ra tại Đại học Huế (TP. Huế).

Chương trình do Tạp chí Môi trường và Cuộc sống phối hợp với Đại học Huế tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Giám đốc Đại học Huế, Ban tổ chức cuộc thi cùng gần 5.000 sinh viên trong hệ thống Đại học Huế...

Biến đổi khí hậu đã và đang có những tác động ngày càng mạnh mẽ và rõ rệt đến cuộc sống của con người. Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” với chủ đề: "Lũ lụt, Hạn hán và hành động của chúng ta" diễn ra trong hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp trên phạm vi cả nước, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và cơ hội do biến đổi khí hậu mang lại, đặc biệt là cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên nhân tài của đất nước.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Hiện nay, tình trạng lũ lụt, lũ ống, lũ quét xảy ra nhiều và ngày càng trầm trọng hơn, chúng ta cũng không thể đổ lỗi tất cả do biến đổi khí hậu được, mà con người cũng là một tác nhân. Tình trạng tàn phá rừng đang ở mức đáng báo động, sử dụng tài nguyên chưa hợp lý, những cánh rừng tươi xanh ngày nào bây giờ thành những quả đồi trọc, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tràn lan đó là một trong những nguyên nhân làm cho tình trạng lũ ống, lũ quét gia tăng...

...Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh miền Trung đang chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu, tình trạng lũ lụt ngày một nhiều. Chính vì lẽ đó, Ban tổ chức cuộc thi lựa chọn Đại học Huế để tổ chức Gala phát động “Cuộc thi Biến đổi khí hậu với cuộc sống”, chủ đề Lũ lụt, hạn hán và hành động của chúng ta...”.

Tại chương trình phát động cuộc thi, ông Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ, như chúng ta đã biết trong những ngày qua, khu vực miền Trung và Tây nguyên đã chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 12 kèm theo lũ lớn đã làm hơn 100 người chết và hàng chục người bị thương; trong đó Thừa Thiên Huế có 11 người chết. Đây là những tác động rõ rệt do biến đổi khí hậu gây ra...

“Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Cuộc thi là một chương trình rất hay và mang ý nghĩa sâu sắc, tôi đánh giá rất cao về chương trình. Mong sao hàng năm chương trình sẽ được tổ chức thường xuyên để không những các em học sinh, sinh viên trong cả nước mà tất cả chúng ta đều hiểu, biết được và cùng chung tay bảo vệ môi trường do biến đổi khí hậu mang lại..”, ông Đính nói.

Cũng tại chương trình, TS. Trương Quý Tùng - Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết: “Đại học Huế được Ban tổ chức chọn là trường đại học tiêu biểu tổ chức gala phát động cuộc thi tại miền Trung, đây cũng là vinh dự đồng thời cũng là trọng trách sắp xếp làm sao để các em sinh viên nghiên cứu hiểu và có những tác phẩm, hình ảnh, video clip hay, và đạt giải cao nhất. Tôi thay mặt Ban Lãnh đạo nhà trường chính thức giao cho ban chấp hành nhà trường phối hợp với đoàn thanh niên phát động cuộc thi tới từng lớp học để các em được biết và tham dự đông đủ nhất. Mong các em sinh viên của trường tích cực tham gia cuộc thi để đạt những giải thưởng cao”.

Đặc biệt, để chia sẻ với những mất mát của người dân Thừa Thiên Huế phải gánh chịu trong thời gian vừa qua, chương trình đã tổ chức phát động chương trình gây quỹ từ thiện “Chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu” nhằm chia sẻ khó khăn đối với những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi những tác động của biến đổi khí hậu gây như lũ lụt, hạn hán...

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban tổ chức cuộc thi, lãnh đạo Đại học Huế cùng nhiều bạn sinh viên đã đạp xe tuyên truyền về biến đổi khí hậu xung quanh các trục đường chính tại TP. Huế.

Bài, ảnh: Văn Dinh