Khói lò hóa thân Văn Điển còn vượt tiêu chuẩn khí thải cho phép?

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 08/11/2017

Hỏa táng là nhu cầu cấp thiết của không chỉ người dân đô thị mà còn rất có ích trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) bởi vừa tiết kiệm thời gian vừa tiết kiệm được quỹ đất.

Tuy nhiên đã từ lâu dư luận vẫn râm ran chuyện liệu làn khói đen xì vẫn vẩn vơ bốc lên từ các lò hóa thân hoàn vũ tại Văn Điển có vượt tiêu chuẩn khí thải cho phép?

Trong danh mục các dự án ưu tiên thực hiện giai đoạn đến năm 2020 của Thủ đô sẽ có 6 nghĩa trang thực hiện đóng cửa, cải tạo. Riêng về Văn Điển sẽ nâng cấp theo hướng tiếp tục hỏa táng, thay mới các lò hỏa táng hiện đại, kết hợp cải tạo thành công viên nghĩa trang.

Cũng xin được nói qua một chút về đài hoá thân hoàn vũ nổi tiếng này. Là cơ sở hỏa táng đầu tiên trên địa bàn Hà Nội được đặt trong khuôn viên của nghĩa trang Văn Điển, đến thời điểm hiện tại, đơn vị có tổng số 10 lò phục vụ cho nhu cầu hỏa táng rất lớn của Thủ đô cũng như các tỉnh, thành lân cận.

Đài hóa thân Văn Điển (Nguồn: Ban phục vụ tang lễ Hà Nội)
Đài hóa thân Văn Điển (Nguồn: Ban phục vụ tang lễ Hà Nội)

Trong 10 lò đó có 2 lò điện táng, được đưa vào sử dụng từ năm 1994, nếu theo thiết kế kỹ thuật tuổi thọ của các lò khoảng 20 năm thì chúng đã hết khấu hao phải dừng hoạt động do kinh phí cải tạo sửa chữa quá lớn và thiết bị thay thế rất khó tìm kiếm.

8 lò hỏa táng còn lại có 4 cái vận hành năm 2009, 2 cái vận hành năm 2012, 2 cái vận hành năm 2015, tất cả đều sử dụng bằng gas và vẫn đang vận hành bình thường. Chúng đều là dạng lò khởi động nguội, có lắp đặt bổ sung hệ thống xử lý khí thải do Việt Nam thiết kế, chế tạo dựa trên công nghệ xử lý khí thải lò hỏa táng của các nước tiên tiến.

Tuy nhiên, khí thải tại khu vực đài hoá thân hoàn vũ chủ yếu phát sinh từ quá trình vận hành các lò điện táng và hoả táng. Theo báo cáo từ đơn vị vận hành đài, việc thiêu hoá người quá cố được thực hiện đồng thời cả quan tài và các vật tuỳ táng kèm theo (tín ngưỡng tâm linh của người Việt thường gửi theo những vật dụng hàng ngày của người quá cố lúc còn sống vào trong quan tài) là một trong các nguyên nhân chính tạo ra lượng khói đen trong quá trình vận hành lò.

Chính những làn khói đen tỏa ra, vẩn vơ trên bầu trời Văn Điển đã gây quan ngại cho người dân, lãnh đạo thành phố đã phải chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra thực tế tại đài hóa thân hoàn vũ. 8 mẫu khí thải ống khói tại 8 lò hỏa táng đang hoạt động đã được lấy ra để đem đi phân tích, đánh giá.

Do chưa có quy chuẩn riêng về khí thải lò hỏa táng nên kết quả phân tích khí thải lò hỏa táng buộc phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn y tế. Kết quả cho thấy 3/8 mẫu khí thải ống khói của 3 lò đã vượt quy chuẩn cho phép. Cụ thể 2 lò hỏa táng của Canada đầu tư năm 2015 và 1 lò hỏa táng của Mỹ đầu tư năm 2006 tồn tại về thông số ô nhiễm CO vượt quy chuẩn cho phép từ 1,08 lần đến 1,12 lần.

Căn cứ tình hình thực tế và kết quả phân tích mẫu khí thải ống khói nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị chỉ đạo Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội khẩn trương khắc phục.

Các phương án được đưa ra là: Thay béc đốt cũ bằng béc đốt điều biến có công suất lớn và khả năng điều chỉnh liên tục lượng ga trong quá trình đốt; Thay đổi vị trí béc phun từ bên sườn của buồng đốt lên trần buồng đốt để ngọn lửa được tập trung, giảm được thời gian thiêu; Xây thêm các gờ dạng mỏ hàn thủy lực để tăng cường khả năng hòa trộn không khí và kéo dài thời gian lưu cháy trong lò; Sửa phần mềm tăng khả năng cháy được triệt để nhằm giảm lượng khí CO và khói bụi thoát ra; thay công suất động cơ quạt hút từ 7,5 HP lên 10 HP đảm bảo lượng ôxy từ bên ngoài đưa vào lò nhiều hơn; thay thế chất liệu sàn lò từ gạch chịu nhiệt sang bê tông chịu nhiệt.

Ngoài ra, Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội có phương án đặt hàng riêng với hãng sản xuất toàn bộ các thiết bị mới thay thế thuộc model thế hệ mới nhất của hãng với nhiều cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng môi trường hơn nữa trong thời gian tới; lựa chọn công nghệ cải tiến thiết bị xử lý từ bên trong lò.

Việc khắc phục các tồn tại cho thấy kết quả quan trắc chất lượng khí thải định kỳ (đợt tháng 3 và tháng 6/2017) cho thấy các thông số ô nhiễm khí thải được phân tích đều đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, khói của các lò hóa thân tại Văn Điển vẫn cần được các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ để tránh chuyện cũ lặp lại.

Theo Nông nghiệp VN