Cà Mau: Lực lượng vũ trang tích cực hỗ trợ ngư dân ứng phó áp thấp nhiệt đới và bão

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 03/11/2017

  (TN&MT)- Nỗi ám ảnh của cơn bão số 5 (bão Linda) đúng vào thời điểm này 20 năm trước đã cướp đi sinh mạng trên 3.000 người, khiến cả miền Tây - đặc biệt...

 

(TN&MT)- Nỗi ám ảnh của cơn bão số 5 (bão Linda) đúng vào thời điểm này 20 năm trước đã cướp đi sinh mạng trên 3.000 người, khiến cả miền Tây - đặc biệt là bán đảo Cà Mau mấy ngày qua tập trung cao độ, tích cực triển khai các phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới…

Đến chiều nay (2/11), áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) vẫn chưa có sự tác động đáng kể đến vùng biển Cà Mau như dự báo. Sóng, gió, nước biển… chưa có những dấu hiệu ảnh hưởng, gây thiệt hại đến các cụm dân cư ven biển, ven cửa sông và các công trình, hạ tầng sản xuất ven biển tiểu vùng bán đảo Cà Mau.

Bộ đội biên phòng huy động lực lượng, phương tiện ra biển kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện của ngư dân vào nơi tránh trú
Bộ đội biên phòng huy động lực lượng, phương tiện ra biển kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện của ngư dân vào nơi tránh trú

Tuy nhiên, lực lượng vũ trang vẫn đang có mặt tại các địa bàn trọng điểm. Các nguồn tin cho biết các phương án ứng phó được Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Cà Mau triển khai hoàn tất từ đêm qua vẫn đang trong tư thế sẵn sàng.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT-TKCN (Bộ NN&-PTNT): “Công tác chuẩn bị ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ thì tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cho bộ đội Biên phòng và các cơ quan liên quan chuẩn bị sẵn các phương tiện rồi thì công tác hậu cần, trang thiết bị, vật tư nhiên liệu để sẵn sằng khi mà có tình huống xấu xảy ra”.

Trong đêm qua, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Cà Mau và các đơn vị vũ trang đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp kêu gọi 4.600 tàu cá hoạt động trên vùng biển Cà Mau kịp thời di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn hoặc di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm. Ông Nguyễn Tứ Hải, Thuyền trưởng tàu đánh cá KG1178TS của tỉnh Kiên Giang, nói: “Khi mà nghe tin ấp thấp gần bờ và tiến thẳng tới khu vực mình đang hoạt động thì mình điều động anh em với lại ngư lưới cụ và các thứ gọn gàng rồi mình tìm nơi gần bờ chạy vào núp bão”.

Hiện, bộ đội biên phòng đang tiếp tục giữ liên lạc, hướng dẫn 150 phương tiện, với 1.007 người còn trên biển di chuyển vào nơi tránh trú gần nhất. Thượng úy Đỗ Văn Lanh, Trạm trưởng trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, nói: “Đến thời điểm này riêng số phương tiện mà đơn vị quản lý còn 140 phương tiện đang hoạt động trên biển. Bà con đã nắm được thông tin thời tiết xấu và vẫn đang giữ liên lạc qua hệ thống thông tin của đồn biên phòng và trạm Sông đốc”.

600 tàu cá của ngư dân đã được hướng dẫn vào nơi trú tránh an toàn
600 tàu cá của ngư dân đã được hướng dẫn vào nơi trú tránh an toàn

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Cà Mau, các đơn vị đang chủ động phối hợp địa phương và các lực lượng tại chỗ tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là ở những địa bàn ven biển có biện pháp di dời, đề phòng mưa giông, nước dâng kết hợp triều cường, lốc xoáy, làm tốt công tác chuẩn bị và có phương án xử lý tốt các tình huống xảy ra khi áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến chiều tối ngày nay 2/11, các lực lượng quân đội, công an, biên phòng, DQTV đã có mặt tại các cửa biển lớn như Sông Đốc, Cái Đôi Vàm, Khánh Hội để sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống xảy ra.

H.Long – L.Khoa