Nếu áp thấp nhiệt đới không lớn, đây là dịp thử nghiệm hệ thống chống bão của Cà Mau

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 02/11/2017

Kiểm tra công tác ứng phó áp thấp nhiệt đới tại tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai cho rằng, nếu may mắn ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới không lớn thì đây là một cuộc thử nghiệm rất tốt đối với toàn bộ hệ thống phòng, chống thiên tai của tỉnh cũng như người dân Cà Mau.

Chiều ngày 1/11, trước tình hình áp thấp nhiệt đới hướng vào tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đã đi kiểm tra thực tế công tác ứng phó áp thấp nhiệt đới tại một số địa phương trong tỉnh Cà Mau.

Qua kiểm tra tại huyện Ngọc Hiển (một trong những địa phương ven biển tỉnh Cà Mau có khả năng bị ảnh hưởng nặng của cơn áp thấp nhiệt đới), ông Nguyễn Trường Sơn đánh giá, công tác chuẩn bị ứng phó áp thấp nhiệt đới của tỉnh Cà Mau đã được chỉ đạo xuyên suốt từ trên xuống dưới.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, khu neo đậu trú bão, một số cụm tàu thuyền neo đậu tại địa bàn chưa đúng cách. Ngay sau đó, ông Sơn cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo Bộ đội biên phòng hướng dẫn cho người dân neo đậu lại, làm sao áp thấp quá mạnh vào thì tránh thiệt hại cho tàu.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai: Người dân Cà Mau chưa có kinh nghiệm trong việc ứng phó với áp thấp, bão,...
Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai: Người dân Cà Mau chưa có kinh nghiệm trong việc ứng phó với áp thấp, bão,...

Theo ông Sơn, cũng qua kiểm tra tại một số vùng ven biển, một số hộ dân bắt đầu chằng chống nhà cửa, nhưng mức độ lại rất đơn giản. Nhiều hộ dân vẫn chưa hành động gì, mặc dù nhà cửa đặc thù ở khu vực này khả năng chống chịu áp thấp, bão rất kém.

Ông Nguyễn Trường Sơn cũng đánh giá cao công tác thông tin cho tất cả người dân về tình hình áp thấp nhiệt đới của tỉnh Cà Mau. Trong đó, thông qua mạng di động, các cơ quan thông tin đã nhắn tin cho tất cả các thuê bao trên địa bàn tỉnh về đường, hướng đi, cảnh báo nguy hiểm,… của cơn áp thấp.

“Theo tôi, đây là những thông tin rất tốt để chủ tàu mà hiện nay chưa liên lạc được, họ có phương tiện di dộng, họ có thể nhận được tin nhắn để tránh trú được an toàn”, ông Sơn nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, tỉnh Cà Mau là một trong những địa phương ít chịu ảnh hưởng của bão và áp thấp từ nhiều năm qua.

“Ở đây chúng ta nói chủ quan, thì đúng là có một phần chủ quan. Người dân ở đây cũng chưa có kinh nghiệm, chưa hình dung nó như thế nào. Do đó, cách quan trọng nhất là hệ thống của chúng ta phải làm sao truyền đạt được các thông điệp, chỉ đạo xuống người dân, để họ dần thay đổi cách nhận thức, để họ chủ động thực hiện các chỉ đạo từ Trung ương, đến tỉnh, xuống huyện, làm sao giảm thiểu thiệt hại nhất”, ông Sơn nói.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai cũng cho rằng, cơn áp thấp lần này vào Cà Mau nếu may mắn mức độ ảnh hưởng của nó không lớn thì đây có thể xem là một đợt tập dợt kiểm tra toàn bộ hệ thống ứng phó từ tỉnh, đến xã, đến người dân.

"Với một tình huống thực tiễn để làm cơ sở nâng cao tính sẵn sàng, ứng phó cho những cơn áp thấp hoặc những trận bão sắp tới, bởi thiên tai bây giờ rất bất thường, không thể lường hết được. Đây là một cuộc thử nghiệm rất tốt đối với toàn bộ hệ thống phòng, chống thiên tai của tỉnh cũng như người dân Cà Mau", ông Sơn nêu quan điểm.

Theo Dân Trí