Cảnh báo lũ quét sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 01/11/2017

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa phát đi thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng đô thị trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Cụ thể, trong 12 giờ qua, trên địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 30-50mm, một số nơi lượng mưa trên 50mm như: Ba Tơ 62mm, Trà My 85,8mm, Tiên Phước 99mm, Tam Kỳ 114,8mm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo, trong 6 giờ tới, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng thấp có khả năng xảy ra.

Tại tỉnh Quảng Nam, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét xuất hiện ở các huyện Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang, Quế Sơn, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My. Riêng TP. Tam Kỳ đã xảy ra ngập úng do lượng mưa quá lớn.

Do mưa lớn trên diện rộng rất nhiều điểm có nguy cơ sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi
Do mưa lớn trên diện rộng rất nhiều điểm có nguy cơ sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Nam đã ban hành văn bản đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ động phòng chống thiên tai.

Cụ thể: cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình mưa; thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh; chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các xã có đường cao tốc đi qua (đặc biệt tại các vị trí có khả năng có dòng nước chảy xiết tại các cống qua đường, cống chui dân sinh); sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra; tổ chức cắm biển báo tại các khu vực nguy hiểm (sạt lở đất, ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét) để nhân dân biết và chủ động phòng tránh.

Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện kiểm tra, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra; trong đó đặc biệt lưu ý đến các hồ chứa thủy lợi đã tích đầy nước (Phước Bình, Hóc Hạ, Suối Tiên, Nước Rôn, Đá Vách, Khe Tân).

Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, các hồ chứa nước, công trình thủy lợi, thủy điện, giao thông, đường cao tốc, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình mưa lũ để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, tài sản và các phương tiện.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; trong đó đặc biệt lưu ý đến các hồ chứa thủy lợi đã tích đầy nước (Phước Bình, Hóc Hạ, Suối Tiên, Nước Rôn, Đá Vách, Khe Tân).

Các lực lượng cứu nạn, cứu hộ duy trì lực lượng và phương tiện, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

                                                                                Dương Bùi