Nghệ An: Ngổn ngang rác thải ven biển

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 28/10/2017

(TN&MT) – Sau những trận bão lũ liên tiếp, nhất là sự tàn phá của cơn bão số 10 khiến cho khu vực ven biển tỉnh Nghệ An bị thiệt hại lớn. Tại thị xã du lịch biển Cửa Lò, Cửa Hội thời gian qua  đang còn “dư âm” của thiên tai khi ven biển vẫn ngổn ngang một lượng rác thải lớn khiến cho khung cảnh trở nên nhếch nhác, ô nhiễm.

Có mặt tại khu vực ven biển phía Nam bãi tắm Cửa Lò (đoạn đối diện Công ty CP Golf Cửa Lò - PV) vào chiều ngày 27/10, ghi nhận của PV là những đống rác thải lớn nhỏ nham nhở nằm dọc bờ biển. Đủ chủng loại rác, từ rác thải sinh hoạt như túi nilon đến bao bì xác rắn, thùng xốp cùng với cành cây, thân cây và gốc cây bị bão quật đổ ngổn sang, đặc kín bờ biển khiến cho cảnh tưởng nơi đây trở nên nhếch nhác, ô nhiễm.

“Từ sau cơn bão số 10, hàng loạt cây xanh phòng hộ bị đổ nằm ngổn ngang. Cơ quan chức năng chỉ cắt thân cây đem đi còn cành tây, gốc cây…thì chất đống nham nhở dọc bờ biển. Hơn nữa, lượng rác thải sinh hoạt lớn chảy từ trên bờ cũng như trên các cửa biển xuống trôi dạt bị sóng đánh vào bờ nằm ngổn ngang, chất đống la liệt hiện nay vẫn đang còn “yên vị”, chẳng thấy ai dọn dẹp cả” – Một người kinh doanh ẩm thực nằm gần quảng trường Bình Minh, cho hay.

Theo quan sát của PV, một đoạn bờ biển từ phía Nam bãi biển Cửa Lò kéo dài đến tận bãi biển Cửa Hội hiện nay đang ngập tràn rác thải. Nhiều chủng loại rác với khối lượng lớn dày đặc bờ biển khiến cho quang cảnh bãi biển du lịch trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu. Hiện tượng trên không chỉ khiến môi trường bị ô nhiễm mà còn gây mất mỹ quan nghiêm trọng.

Ông Lê Đình Sâm – Trưởng Phòng TN&MT thị xã Cửa Lò, cho hay: “Sau mưa bão, lượng rác thải từ cửa sông tuồn về biển Cửa Lò rất lớn. Ngoài những thân cây, cành cây, gốc cây… trôi về và bị gãy đổ tại chỗ lên đến hàng chục khối thì riêng lượng rác thải kiểu như rác thải sinh hoạt cũng lên đến khoảng 200m3, tràn lan khắp nơi. Vì thế, dù thị xã đã nỗ lực dọn dẹp nhưng đến nay vẫn chưa thể xong”.

Cũng theo ông Sâm thì hiện nay thị xã Cửa Lò đang tích cực dọn dẹp rác tại bãi biển phía Bắc nhưng cũng chưa xong. Được biết, hiện lượng rác thải còn tồn đọng chưa dọn hết được khoảng 60m3, ngoài khó khăn về kinh phí thì cũng có lý do là nhiều việc quá nên chưa thể triển khai dọn dẹp ồ ạt được, thị xã Cửa Lò đang triển khai từ từ từng bước một.

Được biết, ngoài ven biển thị xã Cửa Lò bị rác thải “tấn công” sau bão lũ thì vùng biển một số xã như Nghi Hải, Nghi Xuân… (huyện Nghi Lộc) cũng đang tồn đọng một lượng lớn rác thải trôi dạt vào bờ khá lớn chưa được dọn dẹp. Ven bờ biển sát với đường du lịch sinh thái Ven Sông Lam cũng đang tồn đọng nhiều đống rác thải ngổn ngang với đủ chủng loại. Mặt khác, những hàng cây phòng hộ ven biển cũng đang trở thành nơi giữ rác bất đắc dĩ khiến cho môi trường ven biển trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan nghiêm trọng.

Dưới đây là hình ảnh rác thải ngổn ngang ven biển Cửa Lò, Cửa Hội mà PV Báo TN&MT ghi lại:

 

 

 

 

Đình Tiệp