Phần Lan luôn sát cánh cùng Việt Nam trong mọi thách thức do BĐKH gây ra

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 29/09/2017

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Đại sứ Kari Kahiluoto tại buổi thăm và làm việc với Trung tâm KTTV Quốc gia về các dự án phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai của ngành KTTV Việt Nam ngày 27/9

Chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Phần Lan về phía Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia có Phó Tổng giám đốc Trần Hồng Thái cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trung tâm.

 Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Trần Hồng Thái (thứ hai từ phải qua) phát biểu tại buổi làm việc
Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia Trần Hồng Thái (thứ hai từ phải qua) phát biểu tại buổi làm việc. ẢnhMỹ Linh

Chính phủ Phần Lan đã có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc hiện đại hóa, tự động hóa Ngành KTTV, trong đó, dự án Hỗ trợ hiện đại hóa công tác KTTV giai đoạn I và II đã hoàn thành, qua đó cho ta thấy quá trình hợp tác vừa qua giữa Phần Lan và Trung tâm KTTVQG đã đem lại kết quả tốt, thể hiện sự thành công.

Dự án “Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét của Trung tâm KTTV Quốc gia” do Phần Lan tài trợ nhằm tăng cường năng lực của Trung tâm KTTV quốc gia, cải thiện cơ sở hạ tầng KTTV, đặc biệt là hệ thống quan trắc rada thời tiết và cơ sở dữ liệu nhằm nâng cao chất lượng dự báo định lượng mưa, bão, lũ, giông, sét và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác. 

Đoàn Đại sứ Phần Lan khẳng định sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam để hạn chế mọi rủi ro do thiên tai và BĐKH gây ra
Đoàn Đại sứ Phần Lan khẳng định sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam để hạn chế mọi rủi ro do thiên tai và BĐKH gây ra. ẢnhMỹ Linh

Từ đó, đáp ứng tốt hơn năng lực quản lý rủi ro thiên tai ở Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng, góp phần tích cực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ cuộc sống và tài sản của cộng đồng trước rủi ro thiên tai, đảm bảo sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Đại diện hai bên đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những vấn đề trong quá trình thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia Trần Hồng Thái thông báo các kết quả hợp tác hai nước đã đạt được và nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Phần Lan và Việt Nam. Ông mong muốn Chính phủ Phần Lan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ việc phát triển hệ thống KTTV ở Việt Nam, hy vọng hai bên sẽ tiếp tục có những trao đổi, hợp tác và thực hiện tốt các dự án hiện tại cũng như có nhiều dự án hợp tác trong tương lai. Qua buổi làm việc, ông gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Phần Lan đã luôn quan tâm hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực KTTV.

Đại sứ quán Phần Lan đi thăm quan phòng dự báo thuộc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương
Đại sứ quán Phần Lan đi thăm quan phòng dự báo thuộc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương. ẢnhMỹ Linh

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Kari Kahiluoto nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đã trở thành mối đe dọa thường xuyên và là ưu tiên cấp bách trong các chính sách đầu tư của mỗi quốc gia.

Đại sứ Kari Kahiluoto đánh giá cao vai trò tích cực của Trung tâm KTTV quốc gia trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt dự án “Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét của Trung tâm KTTV Quốc gia” là một dự án quan trọng, sẽ giúp cải thiện hệ thống thu thập dữ liệu và dự báo thời tiết tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Linh

Đại sứ cho biết, ông mong muốn hai cơ quan có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa để Dự án sớm đi vào hoàn thiện. Đại sứ Kari Kahiluoto khẳng định Phần Lan sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam trong mọi khó khăn, thách thức biến đổi khí hậu gây ra.

Hải Ngọc - Mỹ Linh