Gia Lai: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2017

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 08/09/2017

(TN&MT) – Cùng với các tỉnh thành khác trên cả nước, tỉnh Gia Lai đã phát động các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức...

 

(TN&MT) – Cùng với các tỉnh thành khác trên cả nước, tỉnh Gia Lai đã phát động các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2017.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017 có chủ đề: “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”, nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là công tác quản lý chất thải tại khu vực nông thôn trong quá trình xây dựng đất nước phát triển kinh tế, an sinh xã hội và hài hòa với thiên nhiên.

Gia Lai là tỉnh miền núi, vùng nông thôn còn nhiều, đặc biệt là các làng người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Tập quán sinh hoạt bản địa của người đồng bào từ xưa đến nay vốn lạc hậu, đã làm ảnh hưởng nhiều đến vệ sinh môi trường xung quanh. Các hoạt động nhằm hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2017 hướng đến vùng nông thôn, sẽ là hoạt động có ý nghĩa, tác động mạnh đến ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống.

Theo đó, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Luật bảo vệ Môi trường; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020… đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tầng lớp nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động: tổ chức lễ mít tinh và các hoạt động thiết thực hưởng ứng Chiến dịch; treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề môi trường ở nơi công cộng, các đường phố chính, trụ sở làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở  mọi người cùng nhau hành động bảo vệ môi trường; diễu hành, cổ động về bảo vệ môi trường; tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; phát động và duy trì các phong trào bảo vệ môi trường tại cơ sở: ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh… Tổng kết nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

Văn bản cũng phhát động các cơ quan triển khai các nhiệm vụ giải quyết các vấn đề về môi trường, giải quyết những điểm nóng về ô nhiễm môi trường của địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường cao; lên án hành động khai thác bừa bãi, phá hoại tài nguyên thiên nhiên, những hành vi gây ô nhiễm môi trường; thực hiện xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, tăng cường tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: phát động phong trào “toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước; tổ chức lớp học phổ biến kiến thức về môi trường, lối sống xanh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng bền vững hệ sinh thái và tài nguyên đa dạng sinh học; bảo vệ tài nguyên rừng, trồng rừng, trồng cây xanh, phủ xanh đất trống, đồi trọc; tái chế, tái sử dụng và sử dụng các sản phẩm tái chế; ngày hội sống xanh…

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn sẽ tập trung cao điểm vào tuần thứ 3 của tháng 9, tức khoảng từ ngày 17-24/9/2017. Hi vọng chương trình thực sự hiệu quả, có tác động sâu rộng đến nhận thức, trách nhiệm và sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân.

Tin & ảnh: Quế Mai