Sóc Trăng: Thực hiện chặt chẽ các biện pháp BVMT trong quá trình nạo vét kênh

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 08/09/2017

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, một số người dân ở các xã An Hiệp, Phú Tân, huyện Châu Thành phản ánh việc tại tuyến kênh Thẻ 25 thuộc các xã An Hiệp, Phú...

 

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, một số người dân ở các xã An Hiệp, Phú Tân, huyện Châu Thành phản ánh việc tại tuyến kênh Thẻ 25 thuộc các xã An Hiệp, Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có phát sinh mùi hôi, nước ở dưới lòng kênh có màu đen đã len lỏi vào các kênh, rạch nội đồng, ảnh hưởng đến sản xuất của một số hộ dân...

Ghi nhận của phóng viên vào sáng 6/9/2017 thì, nguồn nước mặt tại kênh Thẻ 25, gần với khu vực Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN An nghiệp chỉ có màu đục.
Ghi nhận của phóng viên vào sáng 6/9/2017 thì, nguồn nước mặt tại kênh Thẻ 25, gần với khu vực Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN An nghiệp chỉ có màu đục.

Mùi hôi, nước đục, đen là do nạo vét kênh

Qua tìm hiểu của phóng viên, tuyến kênh Thẻ 25 (cặp với khu công nghiệp An Nghiệp (KCN) thuộc các xã An Hiệp, Phú Tân, huyện Châu Thành có chiều dài khoảng 2km, với điểm đầu tiếp giáp gần Quốc lộ 1A, điểm cuối giám với kênh 30/4, đây là nơi tiếp nhận nguồn nước thải từ KCN An Nghiệp. Do trong một thời gian dài phải tiếp nhận nguồn nước thải từ KCN An Nghiệp, nên lượng bùn lắng đọng dưới lòng kênh này tương đối lớn, đặc biệt là vào năm 2014, khi nhà máy xử lý nước thải xảy ra tình trạng quá tải, các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng phải sử dụng một khoảnh đất trống và một đoạn kênh Thẻ 25 để lưu chứa tạm nước thải chờ đến khi hoàn thành giai đoạn 2 của Nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN An Nghiệp thì sẽ khắc phục trả lại môi trường trong sạch cho đoạn kênh này. Vào tháng 5/2017, Nhà máy xử lý nước KCN An Nghiệp giai đoạn 2 được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động đã giải quyết được triệt để nguồn nước thải phát sinh của các công ty, doanh nghiệp, không còn tình trạng nước thải chưa qua xử lý chảy xuống kênh Thẻ 25 nữa.

Để khắc phục môi trường ở tuyến kênh Thẻ 25 đảm bảo môi trường nước phục vụ sản xuất cho một số hộ dân, đồng thời tạo thuận lợi cho các phương tiện giao thông đường thủy qua lại dễ ràng, tháng 4/2017, UBND tỉnh Sóc Trăng đã phân bổ cho UBND huyện Châu Thành trên 400 triệu đồng để tiến hành nạo vét khơi thông tuyến kênh này. Tuy nhiên, trong quá trình nạo vét đã làm khuấy động lớp bùn đáy kênh dẫn đến tình trạng nước trên kênh Thẻ 25 có màu đen, đục và có mùi hôi. Ngoài ra, trong thời điểm nạo vét kênh Thẻ 25, thì tuyến kênh tiếp giáp 30/4 cũng được nạo vét đã góp phần làm cho nguồn nước kênh Thẻ 25 tăng thêm độ đục, chất rắn lơ lửng.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng cho biết, việc nguồn nước tại tuyến kênh Thẻ 25 có màu đục, đen không phải do nhà máy xử nước thải tập trung tại KCN An Nghiệp gây ra mà là vì khi thực hiện nạo vét kênh Thẻ 25 đã khuấy lớp bùn tồn đọng nhiều năm dưới lòng kênh Thẻ 25. Còn về mùi hôi mà người dân phản ánh nó phát sinh từ quá trình nạo vét, hút bùn từ đáy kênh Thẻ 25 lên phần đất trống của KCN An Nghiệp..."Nước đục, đen hoặc có mùi hôi chỉ xuất hiện tức thời vào thời điểm nạo vét kênh, còn mấy ngày nay đơn vị thi công tạm ngưng nạo vét thì mùi hôi, nước đen không còn nữa..."- Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng khẳng định.

Vào sáng 6/9/2017, phóng viên đã đi thị sát dọc tuyến kênh Thẻ 25 và ghi nhận được, nguồn nước mặt của tuyến kênh này có màu đục, còn màu đen hay mùi hôi chỉ xuất hiện khi bị chân vịt của các ghe tàu sục xuống phía dưới đáy kênh Thẻ 25 khi di chuyển qua lại tuyến kênh này...

Tuy nhiên, khi bị chân vịt của các tàu ghe  ục xuống đáy lòng kênh những ụ nước màu đen nổi lên những ụ nước màu, nhưng chỉ vài phút sau lại không còn màu đen nữa.
Tuy nhiên, khi bị chân vịt của các tàu ghe ục xuống đáy lòng kênh những ụ nước màu đen nổi lên những ụ nước màu, nhưng chỉ vài phút sau lại không còn màu đen nữa.

Đảm bảo môi trường trong quá trình nạo vét kênh Thẻ 25

Trên cơ sở phản ánh của người dân, ngày 01/9/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các KCN; Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về Môi trường; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành tiến hành khảo sát Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN An Nghiệp và các tuyến kênh tiếp nhận nguồn nước thải, nước mưa của KCN An Nghiệp. Qua kết quả khảo sát, các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng xác định,  từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Nhà máy xử lý nước thải tập trung giai đoạn 2 của KCN An Nghiệp đã vận hành, hoạt động bình thường, kết quả phân tích chất lượng nước thải đạt quy chuẩn theo quy định.

Đối với kênh Thẻ 25, qua khảo sát cho thấy, nước trên kênh có màu đen, nhiều cặn bùn trong nước, có bọt khí và phát sinh mùi hôi. Do ảnh hưởng từ chế độ thủy triều, mưa nên đã làm cho nguồn nước mặt ở các tuyến kênh liên thông như kênh 30/4, kênh Trại Giam, kênh Xây Chô, kênh 20, kênh Huỳnh Văn Lợi và một số kênh lân cận khác có màu đen, đặc biệt là các đoạn tiếp giáp với kênh Thẻ 25. Về kết quả phân tích chất lượng nước mặt trên kênh Thẻ 25 của cơ quan chức năng cho thấy, nước kênh Thẻ 25 có dấu hiệu ô nhiễm hữu cơ, tuy nhiên mức độ ô nhiễm không quá cao.

Từ hiện trạng môi trường trên các tuyến kênh nêu trên, "Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND huyện Châu Thành thực hiện công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân lưu ý khi lấy nước kênh để phục vụ sản xuất nông nghiệp trong thời gian thực hiện hoàn thành việc nạo vét kênh Thẻ 25. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình nạo vét kênh nhằm tránh làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân"- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, Trần Văn Thanh cho biết.

Lê Hùng