Hậu Giang: Vận dụng nhiều chính sách để hỗ trợ các hộ dân phải di dời

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 17/08/2017

(TN&MT) - Ngày 17/8/2017 ông Lư Xuân Hội, Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cho biết, hiện nay các hạng mục của khu tái định cư tại Khu Bảo tồn...

 

(TN&MT) - Ngày 17/8/2017 ông Lư Xuân Hội, Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cho biết, hiện nay các hạng mục của khu tái định cư tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đã hoàn thành và dự kiến vào cuối tháng 8/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang sẽ phối hợp với Khu bảo tồn tổ chức cho các hộ dân bốc thăm, nhận nền cất nhà để di chuyển ra khỏi phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn.

Việc nhiều hộ dân đang sinh sống, canh tác trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo vệ, bảo tồn các loài động thực vật quý hiếm trú ngụ ở đây.
Việc nhiều hộ dân đang sinh sống, canh tác trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo vệ, bảo tồn các loài động thực vật quý hiếm trú ngụ ở đây.

"Hiện nay do chưa bố trí được diện tích đất sản xuất, nên phương án đưa ra là khi các hộ dân di dời ra khu tái định cư ở thì họ vẫn sẽ tiếp tục được canh tác trên phần đất tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt để đảm bảo cuộc sống. Khi các cơ quan chức năng tạo được quỹ đất sản xuất thì những hộ dân này không được vào phân khu bảo vệ nghiêm ngặt để trồng trọt nữa"- Ông Lư Xuân Hội, Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng cho hay.

Được biết, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng có diện tích 2.800ha, tọa lạc tại xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, được chia làm 3 phân khu chức năng, gồm: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái, phân khu hành chính và vùng đệm. Hiện nay, Khu bảo tồn có hệ sinh thái đa dạng với khoảng 205 loài động vật và 350 lài thực vật, trong đó có nhiều loài rất quý hiếm. Nhằm bảo vệ, bảo tồn các loài động thực vật quý hiếm đang trú ngụ tại Khu bảo tồn Thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng trước những tác động của con người, vừa qua tỉnh Hậu Giang đã triển khai đề án di dời hơn 120 hộ dân ra khỏi phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn. Do phần lớn các hộ dân phải di dời có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên tỉnh Hậu Giang đã vận dụng nhiều chính sách để hỗ trợ. Cụ thể, các hộ dân phải di dời ngoài việc được bố trí nền tại khu tái định cư; hỗ trợ đất sản xuất tương đương với diện tích họ đang canh tác tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, mỗi hộ dân còn được hỗ trợ di dời 20 triệu đồng; hỗ trợ 23 triệu đồng/hộ để khai hoang đất sản xuất, trong đó khai hoang đồng ruộng là 15 triệu đồng, khai hoang tạo mương cố định là 8 triệu đồng...

Lê Hùng