46% làng nghề bị ô nhiễm nặng về không khí, nước, đất

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 03/08/2017

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý và các giải pháp xử lý môi trường làng nghề” do Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Sở Công thương tỉnh Nam Định tổ chức.

Thông tin tại hội thảo cho biết, tính tới năm 2016, cả nước có 1864/5411 làng nghề truyền thống được công nhận. Kết quả khảo sát cho thấy, có tới 46% làng nghề có môi trường bị ô nhiễm nặng không khí, nước, đất; có 27% ô nhiễm vừa. Đối với nước thải làng nghề, hàm lượng các chất ô nhiễm vượt chục lần cho phép, tập trung chủ yếu tại các làng nghề chế biến lương thực thực phẩm, chăn nuôi và giết mổ, làng nghề dệt nhuộm, thủ công mỹ nghệ và mây tre đan, tái chế giấy, sơn mài…

Đánh giá về hoạt động của các làng nghề, có 72% làng nghề có quy mô sản xuất nhỏ, chủ yếu là quy mô hộ gia đình, mặt bằng sản xuất chật hẹp, xen kẽ với khu vực sinh hoạt. Quy trình sản xuất thô sơ, tiêu hao năng lượng, sử dụng nhiều sức lao động trình độ thấp. Đáng lo ngại, hầu hết các địa phương chưa chú trọng, ưu tiên đối với công tác quản lý và bảo vệ môi trường, do đó phần lớn các cơ sở trong làng nghề không có hồ sơ, thủ tục về môi trường; không có hạng mục công trình xử lý nước thải, khí thải đạt tiêu chuẩn và chây ỳ trong thi hành quyết định xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, chính sách di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư đã được tổ chức thực hiện, song hiện nay việc di dời vào khu, cụm công nghiệp tập trung lại như một hình thức giãn dân, mở rộng vùng ô nhiễm.

Theo Báo Đại biểu nhân dân