Nghệ An: Giải quyết dứt điểm ô nhiễm tại xã Đồng Hợp

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 04/08/2017

(TN&MT) - Theo thông tin từ UBND huyện Quỳ Hợp, các doanh nghiệp chế biến đá trắng tại xóm Đồng Cạn, xã Đồng Hợp đã tiến hành xây dựng các hố thải lắng lọc làm trong nước trước khi xả ra môi trường.

Như báo TN&MT điện tử ngày 03/5/2017 đã phản ánh hàng chục đơn vị chế biến cửa xẻ đá hoạt động tại các xóm Đồng Cạn, Đồng Sòng, xã Đồng Hợp (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) dù đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay nhưng hầu như không chú trọng đầu tư về vấn đề môi trường, thường xuyên xả nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất ra môi trường rồi chảy thẳng ra sông Hiếu, con sông chỉ cách đó khoảng 1km khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, người dân bức xúc.

Nước thải từ chế biến đá tại xã Đồng Hợp đã đạt yêu cầu trước khi cho ra môi trường
Nước thải từ chế biến đá tại xã Đồng Hợp đã đạt yêu cầu trước khi cho ra môi trường

Sau khi báo phản ánh, UBND xã Đồng Hợp và UBND huyện Quỳ Hợp đã vào cuộc quyết liệt để giải quyết vấn đề, yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý nước thải, chất thải theo quy định.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng – Chủ tịch UB ND huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng các doanh nghiệp chế biến đá trắng tại xã Đồng Hợp xả nước thải, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc thì tôi đã giao cho các ngành liên quan và UBND xã Đồng Hợp vào cuộc quyết liệt để xử lý. Doanh nghiệp nào cố tình không chấp hành chúng tôi đã chỉ đạo bên Công ty điện lực cắt điện và có biện pháp mạnh khác”.

Người dân múc nước từ mương thải đá trắng lên tưới cây
Người dân múc nước từ mương thải đá trắng lên tưới cây

“Hiện, các đơn vị hoạt động cưa xẻ, chế biến đá tại xã Đồng Hợp đã nghiêm túc chấp hành, họ tiến hành xây dựng bể lắng lọc nước thải bằng bê tông nhiều ngăn, sau đó nước được lọc trong mới cho vào con mương mới được xây dựng xong chảy ra môi trường” – Ông Tùng, cho biết thêm.

Có mặt tại các xưởng chế biến đá trước đây vốn thường xuyên xả nước thải gây ô nhiễm vào ngày 03/8/2017 này, ghi nhận của PV là xác xưởng chế biến đều đã chấp hành nghiêm chỉnh công tác bảo vệ môi trường, nguồn nước thải trước khi cho ra môi trường đã đạt yêu cầu, màu nước trong.

Phạm Tuân