Hậu Giang: Sẽ yêu cầu tạm ngưng hoạt động đối với lò hỏa táng gây ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 03/08/2017

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, hoạt động của lò hỏa táng tại chùa A Ra Nhứt, tọa lạc ở ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã...

 

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, hoạt động của lò hỏa táng tại chùa A Ra Nhứt, tọa lạc ở ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã phát sinh khói bụi, mùi hôi gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của nhiều người dân ở ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A và xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành.

Hoạt động của lò hỏa táng tại chùa A Ra Nhứt, ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc đang gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh.
Hoạt động của lò hỏa táng tại chùa A Ra Nhứt, ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc đang gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh.

Trước đây, lò hỏa táng ở chùa A Ra Nhứt chỉ phục vụ nhu cầu hỏa táng của người dân đồng bào dân tộc Khmer, nên hàng năm số trường hợp chết đưa về đây hỏa táng không nhiều, tuy nhiên trong thời gian gần đây phần vì một số hạng mục, thiết bị của lò hỏa tắng bị xuống cấp, phần vì phải hoạt động thường xuyên khi nhiều gia đình người Kinh có người thân bị chết cũng được đưa về đây hỏa táng. Chính từ đó đã xuất hiện nhiều khói bụi, mùi hôi tanh nồng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của người dân sinh sống xung quanh.

Bà Nguyễn Ngọc Hưởng, ở ấp Phước Tiến, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, cho cho biết, mỗi khi lò hỏa táng hoạt động đã phát sinh khói bụi, mùi hôi tanh phát tán ra khu vực xung quanh gây khó chịu cho người dân, đến nỗi khi thấy lò hỏa táng hoạt động nhiều người dân phải đi nơi khác để tránh hít phải mùi hôi.

Ở gần với lò hỏa táng, bà Nguyễn Thị Hồng, ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc than thở: “Mỗi lần lò hỏa táng hoạt động là mùi khét, tanh bay khắp cả xóm. Sợ nhất là hôm nào đúng hướng gió, người dân chỉ còn cách đóng kín cửa hoặc đi nơi khác. Việc phải hít thở không khí ô nhiễm như thế này rất dễ phát sinh các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là các cháu nhỏ...".

Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, Nguyễn Minh Tâm cho biết, do lò hỏa táng tại ấp Long An A nằm gần với khu dân cư, nên chỉ sau một thời gian hoạt động, lò hỏa táng đã tỏa ra nhiều khói, mùi khét khiến người dân phản ứng. Đặc biệt, hễ khi có gió tạt về hướng xã Đông Thạnh thì người dân ở khu vực này liên tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng Mặc dù, trước đây lò hỏa táng này đã được khắc phục bằng cách nâng ống khói để tránh ảnh hưởng các hộ dân, nhưng vẫn chưa thể khắc phục triệt để được.

Trên cơ sở phản ánh của người dân, thị trấn Cái tác đã phản ảnh đến cơ quan có thẩm quyền và vừa rồi Ban Dân tộc tỉnh Hậu Giang, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A... đã tiến hành khảo sát và ghi nhận một số hạng mục của lò hỏa táng dang bị xuống cấp, vị trí của lò hỏa táng gần với khu dân cư và gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư mỗi khi hoạt động. "Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng đã thống nhất sẽ bố trí quỹ đất và vị trí phù hợp để xây dựng lò hỏa táng trong thời gian sớm nhất, di chuyển lò hỏa táng xa khu dân cư để tránh gây ô nhiễm môi trường cho người dân xung quanh"- Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, Nguyễn Minh Tâm thông tin.

Ông Trần Văn Đáng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho rằng, trong thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã đầu tư xây dựng ở địa bàn huyện Châu thành A một số lò hỏa táng, đây là những công trình mang ý nghĩa rất thiết thực góp phần xây dựng nếp sống văn minh và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trước thực trạng lò hỏa táng ở ấp Long An A hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Để khắc phục tình trạng này, "Trong thời gian chờ tìm vị trí mới để xây dựng lò hỏa táng, Phòng Tài nguyên và Môi trường kết hợp với UBND thị trấn Cái Tắc sẽ vận động Ban trị sự chùa A Ra Nhứt tạm ngưng hoạt động lò hỏa táng này để không gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh"- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A, Trần Văn Đáng nói.

Lê Hùng