Lý Nhân (Hà Nam): Ô nhiễm nghiêm trọng xung quanh trạm xử lý nước thải

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 01/08/2017

(TN&MT) - Từ lâu nay, nhiều hộ dân xã Phú Phúc và xã Hòa Hậu (Lý Nhân, Hà Nam) vô cùng bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực trạm xử lý nước thải làng nghề dệt nhuộm xã Hòa Hậu. Người dân sinh sống quanh khu vực này phản ánh, nước thải của cụm tẩy nhuộm qua trạm xử lý không đảm bảo, thậm chí không được xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường khiến nguồn nước khu vực xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất. Nguy hiểm hơn, số nước thải này còn chảy thẳng ra sông Hồng.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã đến khu vực xung quanh trạm xử lý nước thải cụm tẩy nhuộm xã Hòa Hậu. Mặc dù, vài ngày trước đây khu vực này có mưa lớn, song quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy màu nước đen đục, nước thì bốc mùi hôi thối, khó chịu. Hơn 1ha diện tích ao nuôi trồng thủy sản cạnh khu vực cống xả thải của trạm xử lý nước thải, gia đình ông Trần Văn Cờ, thôn Phú Cốc xã Phú Phúc đã phải đắp những bờ đất để ngăn chặn nguồn nước thải tràn vào. Song theo ông Cờ, đây chỉ là biện pháp tạm thời vì nguồn nước thải vẫn đang ngấm và rò rỉ vào diện tích ao nuôi cá của gia đình ông cũng như của các hộ dân khác.

Nhiều người dân thôn Phúc Cốc, xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân cho biết: Từ nhiều tháng nay, trạm xử lý nước thải tại cụm tẩy nhuộm tại xã Hòa Hậu không xử lý được nguồn nước thải đã thu gom mà vẫn vô tư xả thải trực tiếp ra hệ thống kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất và nuôi cá của các hộ dân địa phương. Mặc dù, người dân đã kiến nghị nhiều lần lên các cơ quan chức năng của huyện, của tỉnh nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đỉnh điểm khi nước sông Hồng dâng cao nước sông dồn vào nước thải không thoát được lên đã tràn vào hệ thống mương tưới tiêu của thôn Phú Cốc gây ô nhiễm nặng nề.

nhiều hộ dân xã Phú Phúc và xã Hòa Hậu( Lý Nhân, Hà Nam) vô cùng bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực trạm xử lý nước thải làng nghề dệt nhuộm xã Hòa Hậu.
Nhiều hộ dân xã Phú Phúc và xã Hòa Hậu (Lý Nhân, Hà Nam) vô cùng bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực trạm xử lý nước thải làng nghề dệt nhuộm xã Hòa Hậu.

Không chỉ vậy, vào ngày 19/6, tại khu xử lý nước thải của cụm tẩy nhuộm xã Hòa Hậu, Công an tỉnh Hà Nam cũng bắt quả tang Trần Quang Dũng (SN 1979), trú tại xóm 1B, xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân, phụ trách vận hành hệ thống xử lý nước thải của Khu xử lý nước thải Cụm dệt nhuộm Hòa Hậu đang cùng công nhân thực hiện hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Đối tượng Trần Quang Dũng khai nhận, do lượng nước thải từ các công ty trong Cụm dệt nhuộm Hòa Hậu phát sinh lớn, hệ thống xử lý nước thải của công ty đang trong quá trình vận hành thử nghiệm, không xử lý kịp, sợ nước thải tràn vào trong khu xử lý nên Dũng đã dùng bơm, bơm xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý vào hố ga thu gom nước mưa của công ty.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Phú Phúc, địa phương có địa bàn giáp ranh, chịu ảnh hưởng nhiều vì tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải của trạm xử lý cụm tẩy nhuộm Hòa Hậu, ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Phú Phúc cho biết: Việc xả thải của nhà máy xử lý nước thải Cụm tẩy nhuộm xã Hòa Hậu ảnh hưởng sang diện tích canh tác của các hộ dân trong xã đã nhiều tháng nay. Theo thống kê của UBND xã Phú Phúc, có hơn 10ha chủ yếu là diện tích nuôi trồng thủy sản và hoa màu của 14 hộ của thôn Phúc Cốc bị ảnh hưởng.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 24/7/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã có văn bản yêu cầu tạm ngừng hoạt động tẩy nhuộm tại khu xử lý tập trung làng nghề xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam, công trình “xây dựng cơ sở hạ tầng và trạm xử lý nước thải làng nghề dệt nhuộm xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân” đang trong quá trình vận hành chạy thử. Tuy nhiên, nước thải tẩy nhuộm từ các hộ sản xuất vào hệ thống xử lý có nhiều chỉ tiêu ô nhiễm nặng, vượt hàng chục lần so với khảo sát thiết kế ban đầu nên chất lượng xử lý nước thải chưa đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo thiết kế, làm ô nhiễm đến kênh tưới, tiêu của xã Phú Phúc, ảnh hưởng đến sản xuất và nuôi trồng thủy sản của nhân dân.

Tình trạng ô nhiễm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân địa phương.
Tình trạng ô nhiễm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân địa phương.

Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế, là đơn vị thi công, khẩn trương tập trung mọi nguồn lực và giải pháp để xử lý đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra đạt quy chuẩn. Đồng thời, phối hợp với UBND xã di chuyển ngay đường ống tiêu thoát nước của trạm xử lý không làm ảnh hưởng đến kênh tưới tiêu của xã Phú Phúc và sớm hoàn thiện giải pháp công nghệ bổ sung để công trình xử lý đạt hiệu quả, chi phí vận hành phù hợp. Cũng theo văn bản này, các hộ dân dệt nhuộm trong khu vực dự án dừng ngay hoạt động tẩy nhuộm từ ngày 24/7/2017 đến khi nào xử lý hết nước thải tồn dư và có văn bản chỉ đạo, mới hoạt động trở lại.

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và Trạm xử lý nước thải làng nghề dệt nhuộm xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư, có mục tiêu là khắc phục ô nhiễm và cải thiện ô nhiễm môi trường đối với làng nghề dệt nhuộm Hòa Hậu. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương cũng như tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục duy trì và phát triển bền vững một làng nghề truyền thống.

Tuy nhiên, hiện mới trong giai đoạn chạy thử nghiệm, Trạm xử lý nước thải này đã phát sinh nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường. Do vậy, đơn vị thi công, chủ đầu tư, các ngành chức năng cần khẩn trương khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại trạm xử lý nước thải Cụm tẩy nhuộm Hòa Hậu nhằm đảm bảo đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân sinh sống tại khu vực này và không để tình trạng nước thải ô nhiễm ra môi trường.

Trung Hiếu - Xuân Vũ