ABD giúp Đà Nẵng xây dựng các giải pháp xử lý chất thải

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 19/07/2017

(TN&MT) - Ngày 18/7, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và UBND thành phố Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận tư vấn để xây dựng bãi chôn lấp rác và công trình xử lý chất thải mới nhằm giảm tải cho bãi rác Khánh Sơn đã quá tải.
Rác thải được đổ tại bãi chôn lấp Khánh Sơn, nhưng công suất còn lại sẽ được khai thác hết vào năm 2020
Rác thải được đổ tại bãi chôn lấp Khánh Sơn, nhưng công suất còn lại sẽ được khai thác hết vào năm 2020

Ông Norio Saito - Phó Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết, dự án sẽ sử dụng cơ chế đối tác công - tư (PPP), trong đó khu vực tư nhân sẽ thiết kế, xây dựng, tài trợ, vận hành và bảo trì các công trình chôn lấp và xử lý chất thải. Các công trình này sẽ đáp ứng nhu cầu của thành phố Đà Nẵng sau năm 2020 với các công nghệ phù hợp để xử lý chất thải.

Giai đoạn nhượng quyền khai thác và các chỉ tiêu khác, gồm các công nghệ được áp dụng, sẽ được xác định dựa trên nghiên cứu khả thi. Dự án sẽ bổ sung cho các sáng kiến của thành phố, nhằm cải thiện hoạt động thu gom chất thải.

Được biết, hỗ trợ của ADB cho Việt Nam để xác định và phát triển các hình thức đối tác công - tư, gồm cả lĩnh vực chất thải, là một ưu tiên then chốt trong Chiến lược Đối tác quốc gia 2016-2020 của ADB cho Việt Nam nhằm hỗ trợ tăng trưởng bền vững về môi trường tại Việt Nam. Dự án này sẽ là thỏa thuận hỗ trợ tư vấn giao dịch PPP thứ hai của ADB tại Việt Nam và thỏa thuận đầu tiên trong lĩnh vực rác thải.         

“ADB luôn là một đối tác phát triển chủ chốt của thành phố Đà Nẵng. Hoạt động hỗ trợ tư vấn giao dịch cho nhà máy xử lý rác thải ở Đà Nẵng sẽ bổ sung cho những công việc mà chúng tôi đang tiến hành trong lĩnh vực phát triển đô thị ở Việt Nam, đồng thời tạo ra khuôn mẫu để cung cấp các giải pháp xử lý chất thải thông qua hình thức đối tác công - tư (PPP) cho các thành phố khác trên cả nước”- ông Norio Saito, Phó Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam khẳng định.

Đà Nẵng – trung tâm du lịch và công nghiệp đang tăng trưởng nhanh chóng với lượng thu gom khoảng 700 - 750 tấn chất thải rắn mỗi ngày. Rác thải được đổ tại bãi chôn lấp hiện thời của thành phố, nhưng công suất còn lại sẽ được khai thác hết vào năm 2020.

Việc xây dựng bãi chôn lấp và công trình xử lý chất thải mới là nhiệm vụ cấp bách của thành phố để giúp quản lý rác thải bền vững hơn và thân thiện hơn với môi trường./.

Tin & ảnh:Lan Anh