Nạn châu chấu hoành hành dày đặc 1.000 con/m2 ở Cao Bằng

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 18/06/2017

Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Cao Bằng cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Nguyên Bình đã xuất hiện châu chấu tre với mật độ dày...
Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Cao Bằng cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Nguyên Bình đã xuất hiện châu chấu tre với mật độ dày đặc.
 
Theo đó, ông Đào Quang Hải, Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT Cao Bằng) cho biết, những ngày qua tại xã Thịnh Vượng (Nguyên Bình) hàng ngàn con châu chấu bay rợp trời, mật độ dày đặc khoảng 500 - 1.000 con mỗi mét vuông.
 
Đây là loại châu châu tre to bằng ngón tay cái hoặc nhỏ hơn, không thể ăn được. Chúng sống ở rừng tre, trúc trên đồi và tràn xuống khu vực canh tác của bà con, bám khắp cây ngô, thuốc lá và cây cỏ khác.
 
Châu chấu tre xuất hiện dày đặc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thời gian gần đây.
Châu chấu tre xuất hiện dày đặc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thời gian gần đây.
 
"18 ha trong tổng 32 ha diện tích ngô của cả xã bị nhiễm, mặc dù đã phun thuốc phòng ngừa trước đó nhưng 2 ha ngô bị thiệt hại do châu chấu quá nhiều", ông Hải nói và cho hay Chi cục đã yêu cầu địa phương phun thuốc phòng diện tích ngô và mạ vừa gieo chưa bị nhiễm tránh châu chấu ăn lan sang, bởi việc phun hàng trăm ha đồi là rất khó.
 
Hồi tháng 3 - 4, dịch châu chấu cũng bùng phát tại 5 huyện của Cao Bằng như Thạch An, Hòa An với diện tích 500 ha, trong đó chủ yếu là cỏ dại hai bên suối và đồi núi, khoảng 25 ha ngô bị nhiễm. Ngay khi phát hiện ổ dịch, giới chức tỉnh và địa phương đã huy động lực lương phùn thuốc Wavotox, Ofatox tiêu diệt nên không có thiệt hại.
 
Theo tìm hiểu, châu chấu non phát sinh lây lan chủ yếu từ một số xã của tỉnh Bắc Kạn giáp ranh với một số xã của huyện Nguyên Bình tập trung thành từng đàn di chuyển gây hại cây trồng và diện tích rừng vầu ở các xã: Hoa Thám, Thịnh Vượng, lây lan sang một số xã: Bắc Hợp, Minh Thanh, Thái Học, huyện Nguyên Bình gây hại cây trồng chủ yếu trên cây ngô, thuốc lá..
 
Theo An Ninh Thủ Đô