TP. Huế: Hàng loạt cơ sở chế biến bột sắn gây ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 17/06/2017

(TN&MT) - Hàng loạt cơ sở sản xuất, chế biến thành phẩm bột sắn tại phường An Đông (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng chục hộ dân. Song, công tác xử lý, khắc phục đến nay vẫn chưa dứt điểm đã gây bức xúc cho người dân…
Nhiều cơ sở sản xuất, chế biến bột sắn thành phẩm đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn
Nhiều cơ sở sản xuất, chế biến bột sắn thành phẩm đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn

Sống chung với ô nhiễm

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân thuộc tổ 12 và 14, phường An Đông (TP. Huế), hơn 4 năm nay họ lâm vào tình trạng “ăn không ngon, ngủ không yên” khi hằng ngày phải hứng chịu không khí ô nhiễm, mùi nước thải bốc lên nồng nặc, hôi thối từ các cơ sở sản xuất và chế biến thành phẩm bột sắn trên địa bàn gây ra.

Để làm rõ vấn đề, PV trực tiếp đến các cơ sở này thị sát tình hình. Đứng cách cơ sở chế biến thành phẩm bột sắn thuộc địa chỉ số nhà 65 (thuộc tổ 14) do ông Võ Đình Châu làm chủ một đoạn xa, mùi hôi thối, chua nồng nặc lan ra cả một khu vực rộng lớn xộc thẳng vào mũi rất khó chịu. Khi tiến lại gần cơ sở, mùi hôi thối càng nặng thêm.

Theo quan sát, PV phát hiện một đường cống thoát nước thải được nối từ phía trong cơ sở chạy thẳng ra dòng sông An Cựu. Từ miệng cống, nước thải màu trắng đục chảy ra, ruồi nhặng bay rất nhiều, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Việc nước thải của cơ sở này hằng ngày chảy trực tiếp ra sông An Cựu đã khiến dòng sông này bị đổi màu, ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân nơi đây cho biết, dòng sông An Cựu trước đây nắng đục mưa trong, nay đã chuyển màu đen đục quanh năm suốt tháng.

Từ miệng cống, nước thải màu trắng đục chảy ra, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc
Từ miệng cống, nước thải màu trắng đục chảy ra, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc

Bà Phan T. L. (60 tuổi, trú phường An Đông) sống gần cơ sở sản xuất, chế biến thành phẩm bột sắn của ông Võ Đình Châu cho biết: Nhiều năm nay, nước thải từ cơ sở của ông Châu chảy trực tiếp ra dòng sông An Cựu, khiến dòng sông bị ô nhiễm nghiêm trọng, cá tôm ngày trước có rất nhiều nhưng bây giờ thì ít hẳn. Ngoài ra, việc xả thải đã làm đảo lộn cuộc sống của các thành viên trong gia đình cũng như nhiều hộ khác sống gần cơ sở này.

Tương tự, ở cơ sở sản xuất, chế biến thành phẩm bột sắn đóng trên địa bàn khu dân cư tại số nhà 13A, đường Phạm Ngọc Thạch (phường An Đông) do bà Lê Thị Bé làm chủ. Theo phản ánh của người dân, trong quá trình hoạt động chế biến thành phẩm bột sắn đã gây ra mùi hôi thối, khó chịu, gây ảnh hưởng đến người dân sống gần đó.

“Thối lắm! Ngày nào cơ sở này cũng hoạt động từ sáng sớm đến chiều tối khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn tứ tung. Cực nhất là những ngày nóng nực, khi đó mùi hôi thối, chua nồng của nước thải xộc lên tận óc. Nhiều lúc ăn cơm cũng phải ăn thật nhanh vì ruồi nhặng bay khắp nhà. Người lớn thì còn đỡ, chứ trẻ nhỏ mới đang lo ngại khi hệ hô hấp của chúng rất yếu, trẻ con nơi đây thường xuyên đau đầu, ho cả ngày. Làm gì thì làm cũng cần phải đảm bảo về vấn đề ô nhiễm môi trường để tránh ảnh hưởng cho người dân sống xung quanh đây. Tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, chúng tôi thường đề đạt những bức xúc này lên chính quyền, phía chính quyền cũng đã ghi nhận nhưng đến nay vẫn không thấy thay đổi gì”- ông P. V. H bức xúc trình bày.

Nước thải từ các cơ sở này hằng ngày chảy trực tiếp ra sông An Cựu đã khiến dòng sông này bị đổi màu, ô nhiễm nghiêm trọng
Nước thải từ các cơ sở này hằng ngày chảy trực tiếp ra sông An Cựu đã khiến dòng sông này bị đổi màu, ô nhiễm nghiêm trọng

Ngoài 2 cơ sở trên, theo ghi nhận của PV tại địa bàn phuờng An Đông, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thành phẩm bột sắn đóng trong khu đông dân cư, trong quá trình hoạt động đã đã gây ra mùi hôi thối từ nước xả thải; mặc dù các cơ sở đã có bể lắng bể lọc nhưng vẫn chưa đáp ứng được các điều kiện về môi trường.

Loay hoay trong vấn đề xử lý

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất, chế biến thành phẩm bột sắn đã rõ, thế nhưng công tác xử lý và khắc phục đến nay vẫn đang còn bỏ ngỏ, điều này đã khiến người dân rất bức xúc.

Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa khắc phục triệt để đã khiến người dân rất bức xúc
Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa khắc phục triệt để đã khiến người dân rất bức xúc

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Đình Nghị- Chủ tịch UBND phường An Đông, ông Nghị cho biết: Theo thống kê của UBND phường trên địa bàn có 7 cơ sở sản xuất, chế biến thành phẩm bột sắn đang hằng ngày “tra tấn” hàng chục hộ dân bằng mùi hôi thối trong quá trình hoạt động.

“Việc hộ ông Võ Đình Châu hay bà Lê Thị Bé cũng như một số cơ sở chế biến thành phẩm bột sắn trên địa bàn xả nước thải ô nhiễm ra môi trường là đúng thực tế. Chúng tôi đã cử cán bộ chuyên môn đến hiện trường để kiểm tra và nhắc nhở. Đồng thời yêu cầu các cơ sở phải xử lý nước thải, khử mùi trước khi xả ra môi trường. Mặc dù các cơ sở đã có các bể lắng, hầm rút nhưng đa phần đều làm tạm bợ nay đã xuống cấp và không còn phát huy tác dụng. Để khắc phục triệt để vấn đề này rất khó, bởi đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý nước thải khép kín sẽ mất rất nhiều kinh phí nên các hộ dân không thể tự làm được. Về phía chính quyền địa phương, trong thời gian sắp tới sẽ có phương án trình lên UBND thành phố để yêu cầu di dời các hộ sản xuất, chế biến thành phẩm bột sắn gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đông dân cư để tránh gây ảnh hưởng cho người dân”- ông Nghị trao đổi.

Bài & ảnh:Đức Linh