Bộ TN&MT: Trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 05/06/2017

(TN&MT) - Sáng 5/6, tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ TN&MT, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Chương...

 

(TN&MT) - Sáng 5/6, tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ TN&MT, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Chương trình trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ  nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam – bà Marianne Oehles và đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân TP Vũng Tàu.

Thứ trưởng Bộ TN7MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại Chương trình trồng cây xanh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6/2017 tại TP Vũng Tàu
Thứ trưởng Bộ TN7MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại Chương trình trồng cây xanh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6/2017 tại TP Vũng Tàu

Năm nay, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc lựa chọn Chủ đề Ngày Môi trường thế giới là “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm vận động các Chính phủ, các tổ chức xã hội và cá nhân trên toàn cầu cùng hành động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường; tăng cường các hoạt động gắn bó với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống; đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên.

Các đại biểu dự Chương trình
Các đại biểu dự Chương trình

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cho biết: Việt Nam là quốc gia giàu có về đa dạng sinh học, được xếp hạng thứ 16 trên thế giới về mức độ đa dạng của tài nguyên sinh vật. Tính đa dạng về hệ sinh thái bao gồm rừng, biển, đất ngập nước; sự phong phú và giàu có về các loài và nguồn gen sinh vật; và dịch vụ sinh thái-môi trường do chúng mang lại, cùng hệ thống các kiến thức truyền thống và văn hóa địa phương về quản lý và sử dụng tài nguyên đã làm cho đa dạng sinh học có vai trò và giá trị vô cùng to lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế-xã hội. Du lịch sinh thái cũng đang trở thành ngành kinh tế đầy tiềm năng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy vậy, không thể phủ nhận được thực tế là tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học của Việt Nam liên tục bị suy giảm và suy thoái dưới áp lực của gia tăng dân số, khai thác quá mức tài nguyên sinh vật và sự đánh đổi với ưu tiên phát triển kinh tế. Việt Nam không phải là trường hợp cá biệt, mà đây là tình trạng chung ở giai đoạn chuyển đổi của các quốc gia đang phát triển có nền kinh tế dựa vào khai thác tài nguyên.

Các đại biểu trồng cây xanh tại Nhà truyền thống cách mạng TP Vũng Tàu
Các đại biểu trồng cây xanh tại Nhà truyền thống cách mạng TP Vũng Tàu

Theo Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc, sống hài hòa với thiên nhiên, hòa mình vào các không gian xanh sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. Các không gian xanh cũng là nơi tuyệt vời cho thể thao và các hoạt động giải trí và là vũ khí chủ yếu nâng cao sức khỏe và chống lại bệnh tật. Cây xanh giúp hấp thụ khí cácbonníc, che chắn chúng ta khỏi tiếng ồn giao thông, và giải phóng khí ô xi vào khí quyển. Những khu rừng thượng nguồn cung cấp nước sạch, chống lũ và sạt lở cho cho các khu vực ở hạ lưu. Ngày càng nhiều các thành phố đang trồng cây nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí - nguy cơ môi trường lớn nhất tới sức khỏe trên toàn cầu.

Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết: Chương trình Trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017 là một hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, cổ vũ tới cộng đồng cả nước về vai trò, ý nghĩa của việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và các hệ sinh thải, đồng thời nhấn mạnh tác dụng to lớn của thiên nhiên tới cuộc sống của chúng ta.

Thông qua Chương trình này, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc mong muốn các cơ quan, đoàn thể và chính quyền các địa phương trên cả nước, các tổ chức, cá nhân hãy cùng nhau có những hành động thiết thực để góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học để hướng đến xây dựng một môi trường sống đảm bảo sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên.

Các tầng lớp nhân dân TP Vũng Tàu đạp xe hưởng ứng Ngày môi trường thế giới
Các tầng lớp nhân dân TP Vũng Tàu đạp xe hưởng ứng Ngày môi trường thế giới

Kết thúc Chương trình, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tổng cục Môi trường đã phát động Lễ trồng cây trong khuôn khổ chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam” tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo đó, 11.020 cây xanh có giá trị tương đương hơn 800 triệu đồng được trồng tại Nhà truyền thống cách mạng TP Vũng Tàu và khu vực ven sông Chà Và, xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – nơi đang diễn ra tình trạng xâm nhập mặn nặng và hiện tượng ô nhiễm môi trường bởi hoạt động chế biến hải sản.

Bài & ảnh: Việt Hùng