Mường Tè – Lai Châu: Hiệu quả từ chính sách chi trả DVMTR

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 19/04/2017

(TN&MT) – Sau 5 năm thực hiện chính sách chi trả DVMTR, đời sống của người dân trên địa bàn huyện Mường Tè, tỉnh Lai châu đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức của người dân về việc bảo vệ và phát triển rừng ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ che phủ rừng của huyện Mường Tè đạt 62,6%.
Nhờ chính sách chi trả DVMTR mà nhiều diện tích rừng của huyện Mường Tè được giữ vững góp phần quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Đà
Nhờ chính sách chi trả DVMTR mà nhiều diện tích rừng của huyện Mường Tè được giữ vững góp phần quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Đà

Huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu có diện tích đất lâm nghiệp 257.930,1ha, chiếm 96,2% diện tích tự nhiên của huyện. Diện tích đất có rừng hiện nay 167.704,9ha, trong đó rừng đặc dụng 21.207,9ha, rừng phòng hộ 75.917,1ha, rừng sản suất 70.579,7ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 62,6%, cao nhất tỉnh Lai Châu.

Công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Mường Tè luôn được chú trọng. Với đa số diện tích rừng đầu nguồn, việc bảo vệ và phát triển rừng của Mường Tè có ý nghĩa quan trọng trong việc giữ nguồn nư­ớc cho sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân, bảo vệ môi trường sinh thái, điều tiết nguồn nư­ớc cho các công trình thuỷ điện trọng điểm của Quốc gia như­: Thuỷ điện Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình và điều tiết nước cho sản xuất của đồng bằng Sông Hồng.

Ông Tống Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, chia sẻ: Nhờ chính sách chi trả DVMTR, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, nhiều hộ đã sử dụng tiền chi trả DVMTR để tái sản xuất, mua cây giống, gia súc; đầu tư cho con cái ăn học. Trung bình một hộ nhận khoanh nuôi, bảo vệ rừng ở huyện được chi trả trên 7 triệu đồng/năm. Từ đó, ý thức, trách nhiệm bảo vệ và phát triển rừng của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện được nâng cao, số vụ cháy rừng và diện tích rừng bị thiệt hại do cháy giảm rõ rệt, trên địa bàn huyện không có tụ điểm lớn về phá rừng, kinh doanh lâm sản trái pháp luật. Nâng độ che phủ rừng của huyện từ 51,9%  năm 2011 lên  62,6% năm 2016.

Tỷ lệ che phủ rừng của huyện Mường Tè trên 62,6%, cao nhất tỉnh Lai Châu.
Tỷ lệ che phủ rừng của huyện Mường Tè trên 62,6%, cao nhất tỉnh Lai Châu.

Để thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn, huyện Mường Tè đã tổ chức 68 Hội nghị tuyên truyền cấp xã về Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Nghị định số 99/NĐ-CP, các văn bản của Trung ương, của tỉnh đến cán bộ và Nhân dân các dân tộc trong toàn huyện cho trên 1.400 lượt người. Tổ chức 412 cuộc họp bản trên 19.000 lượt người tham gia, xây dựng được 88 biển tuyên truyền khu vực chi trả DVMTR ở các khu rừng các xã, thị trấn; phát 8.950 tờ rơi và tranh tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tới các bản của các xã, thị trấn.

Ban Quản lý rừng phòng hộ phía Bắc huyện Mường Tè, được giao quản lý 6 xã phía Bắc, huyện Mường Tè, bao gồm xã Pa Ủ, Mù Cả, Ka Lăng, Thu Lũ, Tá Bạ và xã Mường Tè (trong đó có 5 xã biên giới Việt – Trung). Tổng diện tích được giao quản lý là 126.684,37ha, trong đó diện tích đất lâm nghiệp chiếm 96,5% diện tích tự nhiên với trên 122 nghìn ha.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Xá Hừ, Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ phía Bắc huyện Mường Tè, cho biết: Hằng năm, trên cơ sở quy hoạch 3 loại rừng của từng xã, Ban đã xây dựng phương án khoán diện tích được chi trả DVMTR và thực hiện chi trả cho các tổ chuyên trách( cộng đồng bản), phù hợp với quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp của địa phương. Tạo điều kiện để quản lý, bảo vệ và sử dụng tài nguyên rừng hiệu quả. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện chính sách chi trả DVMTR luôn được Ban chú trọng. Tính riêng năm 2016, Ban đã tyên truyền được 58 buổi với 3.000 lượt người tham gia.

Năm 2016, trên địa bàn 6 xã phía Bắc huyện Mường Tè, có 58 chủ rừng là cộng đồng bản, cùng 4 tổ chức tham gia nhận khoán bảo vệ và phát triển rừng. Với diện tích rừng theo hợp đồng là 100.213,93ha. Sau khi nghiệm thu, diện tích được chi trả là 100.126,42ha với tổng số tiền được chi trả trên 38.648 triệu đồng. Nhờ chính sách chi trả DVMTR mà tỷ lệ che phủ rừng của 6 xã phía Bắc huyện Mường Tè tăng từ 65% năm 2012 lên 79% vào năm 2016.

Khu rừng đặc dụng của xã Mù Cả, huyện Mường Tè.
Khu rừng đặc dụng của xã Mù Cả, huyện Mường Tè.

Ông Lý Văn Thếm, người dân bản Nậm Củm 2, xã Mường Tè, huyện Mường Tè cho biết: “Nhờ chính sách chi trả DVMTR mà người dân chúng tôi ý thức rõ hơn về quyền lợi gắn với trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và phát triển rừng. Số tiền nhận được hàng năm, đã một phần giúp chúng tôi cải thiện cuộc sống, lo cho con cái ăn học. Mừng lắm!”

Ông Tống Thanh Dương, cho biết thêm: Để nâng cao hiệu quả công tác chi trả DVMTR trong thời gian tới, thì công tác tuyên truyền, vận động phải thực hiện thường xuyên liên tục, nhất là các bản vùng sâu, vùng xa. Việc kê khai, rà soát xác định diện tích ranh giới rừng để khoán bảo vệ cho các chủ hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng thôn bản phải chính xác, đúng đối tượng và có sự đồng thuận nhất trí của người dân. Việc lập danh sách, tiến hành giao khoán ngoài thực địa cho các nhóm hộ, cộng đồng thôn bản phải công khai minh bạch. Cùng với đó, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, phát hiện kịp thời những nảy sinh mâu thuẫn vướng mắc, đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời...

Có thể thấy, chính sách chi trả DVMTR đã tác động trực tiếp tới công tác bảo vệ và phát triển rừng của huyện Mường Tè. Các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện đã ý thức hơn trong việc bảo vệ và phát triển rừng, công tác tuần tra bảo vệ rừng đã được thực hiện, các bản đã xây dựng hương ước, quy ước bảo vệ rừng của thôn, bản. Và quan trọng hơn, người dân có thể sống được nhờ rừng, tích cực tham giữ rừng nơi đầu nguồn Tổ quốc.

Hà Thuận