Kiên quyết loại các ngành nghề gây ô nhiễm ra khỏi KCN

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 15/04/2017

(TN&MT) - Đây là kế hoạch được các đơn vị thành viên của Câu lạc bộ các Ban Quản lý Khu Công nghiệp (KCN) – Khu Kinh tế (KKT) các tỉnh, thành phố phía Bắc thống nhất đưa ra tại hội nghị thường niên lần thứ XV của câu lạc bộ, tổ chức tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai ngày 14/4/2017.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có hơn 100 đại biểu đến từ 30 đơn vị thành viên của Câu lạc bộ Ban quản lý KCN – KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc; đại biểu khách mời đến từ một số bộ, ban, ngành trung ương và địa phương tỉnh Lào Cai.

Trên địa bàn các tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra), hiện có 150 KCN và 22 KKT được thành lập trên tổng diện tích đất tự nhiên rộng hơn 41.778 ha. Tính đến tháng 2/2017, các KCN – KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc đã thu hút được 2.619 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 86 tỷ 485 triệu USD; 3.015 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 654. 429 tỷ đồng.

Trong năm 2016, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trong các KCN – KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc tiếp tục được duy trì phát triển ổn định với tổng doanh thu đạt gần 82 tỷ USD và 21.441 tỷ đồng, chiếm 57% tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong KCN – KKT cả nước. Qua đó, đóng góp cho ngân sách nhà nước 35.067 tỷ đồng; đem lại công ăn việc làm ổn định cho 1.211.511 người lao động.

BTC trao cờ và bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc
BTC trao cờ và bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã tiến hành thảo luận và trình bày tham luận chỉ ra một số khó khăn, hạn chế và giải pháp khắc phục để hoạt động của Ban Quản lý các KCN – KKT đạt đươc hiệu quả khả quan hơn trong thời gian tới. Theo đó, kế hoạch phát triển KCN – KKT phải đảm bảo phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương và khả năng đầu tư của khu vực; giảm dần sự phụ thuộc vào ngân sách Trung ương đối với hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN – KKT. Đặc biệt, chú trọng thu hút các dự án có công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đồng thời, kiên quyết loại trừ các ngành nghề ảnh hưởng tiêu cực tới mội trường ra khỏi KCN – KKT của các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Nhân dịp này, BTC hội nghị đã trao cờ và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư dành cho 13 tập thể Ban quản lý KCN – KKT các tỉnh, thành phố phía Bắc có thành tích công tác xuất sắc trong năm 2016.

Bích Hợp