Biển Cửa Đại đang dần hồi phục sau 3 năm tan hoang

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 13/04/2017

(TN&MT) - Sau nhiều năm liên tục gia tăng mức độ sạt lở, ba tháng trở lại đây, biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) đang có dấu hiệu cát bồi trở lại. Lượng cát bồi tuy chưa nhiều nhưng có ý nghĩa rất lớn, mang đến những hy vọng mới về khả năng tái tạo lại bãi biển được bình chọn là 1 trong 25 bãi biển đẹp nhất Châu Á này.
Bờ biển Cửa Đại bắt đầu được phục hồi
Bờ biển Cửa Đại bắt đầu được phục hồi

Dọc bãi biển Cửa Đại, đoạn từ Khu nghỉ dưỡng Victoria kéo về phía bãi tắm An Bàng những vệt cát mịn màng, rộng rãi đã trải dài trái ngược với khung cảnh tan hoang hồi cuối năm ngoái. Tại nhiều đoạn, bãi cát đã được tái tạo phục hồi hàng chục mét tính từ kè bao ra đến mép nước, trở thành nơi để du khách tập trung nghỉ ngơi, ngắm biển.

Theo những người dân địa phương, so với chiều dài bãi cát từ bãi biển Cửa Đại đến An Bàng đã bị sạt lở trước đó thì lượng cát mới được bồi lấp trở lại này vẫn còn tương đối nhỏ và quá trình bồi tụ cũng không đồng đều. Tuy nhiên, việc bờ biển dần được bồi lấp trở lại và tình trạng xói mòn bờ biển không còn xảy ra đã mở ra cơ hội kinh doanh cho họ.

Tại nhiều đoạn, bãi cát đã được tái tạo phục hồi hàng chục mét tính từ kè bao ra đến mép nước
Tại nhiều đoạn, bãi cát đã được tái tạo phục hồi hàng chục mét tính từ kè bao ra đến mép nước

Anh Nguyễn Tùng, hộ dân bán nước giải khát tại biển Cửa Đại cho biết: Từ sau Tết Nguyên đán, biển có dấu hiệu bồi tụ cát trở lại, tuy lượng cát bồi mới chỉ khoảng 30% so với hồi trước nhưng người dân rất phấn khởi. Mấy năm nay, biển sạt lở , buôn bán ở đây ế ẩm vì không có khách, bây giờ du khách đã bắt đầu quay trở lại, ngày cũng kiếm thêm được vài chục ngàn.

Theo ghi nhận của PV, những ngày qua, nhiều hộ kinh doanh cũng bắt đầu đặt bàn ghế trên những bãi bồi này để du khách có thể nằm ngắm biển. Lượng khách du lịch trở lại bãi biển ngày càng đông. Quán xá, nhà hàng ven biển đã bắt đầu mở cửa trở lại để phục vụ du khách.

Du khách đã trở lại với biển Cửa Đại
Du khách đã trở lại với biển Cửa Đại

Một số chuyên gia nhận định, có 2 lý do khiến bãi biển Cửa Đại bồi tụ. Thứ nhất, việc triển khai đóng cọc Larsen và bơm cát của TP. Hội An đã bắt đầu phát huy tác dụng. Thứ hai là hiện tượng tự nhiên, thời tiết thời gian gần đây không mưa bão, biển êm đã ưu ái phần nào hạn chế tốc độ sạt lở tại nơi này.

Ông Nguyễn Thế Hùng- Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết: Hiện tượng bờ biển Cửa Đại bồi tụ tạo thành những bãi cát mới như hiện nay tuy không nhiều nhưng rất có ý nghĩa. Đây là hiệu quả của giải pháp bơm cát và đóng kè mềm đã và đang được chính quyền địa phương cố gắng triển khai với hy vọng giữ lại được bãi biển Cửa Đại.

Du khách nghỉ ngơi trên bãi biển Cửa Đại, điều tưởng như khó có vài năm trước đây
Du khách nghỉ ngơi trên bãi biển Cửa Đại, điều tưởng như khó có vài năm trước đây

Trước đó từ tháng 10/2014, sóng biển đã cuốn phăng toàn bộ rào chắn bằng bê tông cao 5 m, dài 70 m và ăn sâu vào đất liền ở bãi Cửa Đại chừng 30 m. Vài tháng sau, sóng cuốn tiếp khoảng 160 m bãi tắm, nhiều công trình của khu resort bị sóng cuốn đi. Những hàng dừa, phi lao nằm nghiêng ngả, bật gốc.

Để cứu bãi Cửa Đại, thời gian qua, các ngành chức năng của Hội An đã tiến hành bơm khoảng 65.000 m3 cát tại bãi biển Cửa Đại, Đồng thời, cho đóng 1.000 cọc sắt Larsen dài 9 m xuống biển Cửa Đại để ngăn sóng bên ngoài. Phía trong là hệ thống đê được đắp bằng 3.000 bao tải nhập từ Hà Lan có khả năng chịu mặn tốt, mỗi bao có khối lượng 1,3 m3 được xếp liền với nhau và lèn chặt. Những đoạn bị sóng biển xâm thực mạnh thì kè bằng hai hàng trụ bê tông cốt thép cao 4 m.

Để giữ lượng cát bồi mới này, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, hiện thành phố đang tiếp tục thực hiện dự án xây kè ngăn sóng từ gói hỗ trợ 60 tỷ của Chính phủ cho biển Cửa Đại, tránh tình trạng sóng lại kéo cát ra ngoài; đồng thời, sẽ chỉ đạo đơn vị thi công tạo bãi khẩn cấp cùng với địa phương phối hợp với cộng động doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các giải pháp khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng sạt lở tại biển Cửa Đại.

Hơn 1.000 cọc sắt Larsen dài 9 m đã được đóng xuống biển Cửa Đại để ngăn sóng bên ngoài
Hơn 1.000 cọc sắt Larsen dài 9 m đã được đóng xuống biển Cửa Đại để ngăn sóng bên ngoài

Ông Hùng cho biết thêm, đến khoảng cuối tháng 5/2017, dự án “Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững” sẽ hoàn thành. Đây là cơ sở để tỉnh Quảng Nam có những đánh giá một cách khoa học và những giải pháp quan trọng mang tính bền vững cho việc phục hồi bãi biển Cửa Đại. Trước mắt, trong năm nay địa phương tiếp tục đề xuất Chính phủ tiếp tục hỗ trợ kinh phí để Hội An thực hiện hợp phần nhỏ trong kế hoạch bảo vệ bờ biển một cách bền vững.

Nhiều hội thảo về tình trạng biển xâm thực bãi Cửa Đại đã được tổ chức. Các nhà khoa học nhận định, nguyên nhân xói lở chủ yếu do thay đổi cán cân bùn cát. Nguồn cát cung cấp cho bờ biển trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn đang thiếu hụt do những con sông có quá nhiều thủy điện. Ngoài ra, còn các ý kiến nêu nguyên nhân do dòng chảy hoặc do tác động của con người.

Bờ biển Cửa Đại là cửa ngõ cuối của các dòng sông Thu Bồn, Trường Giang đổ ra biển. Năm 2015, chuyên trang du lịch nổi tiếng TripAdvisor xếp biển Cửa Đại - Hội An vị trí 18 trong top bãi biển hàng đầu ở châu Á.

Bài & ảnh:Lan Anh