Xây dựng hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 28/03/2017

(TN&MT) - Nhằm nâng cao năng lực thu thập số liệu kiểm kê khí nhà kính (KKKNK) cho các Bộ, ngành, địa phương, ngày 28/3, tại Hà Nội, Cục Khí tượng Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp với Vụ thống kê Xã hội và Môi trường (Bộ KH&ĐT) tổ chức hội thảo Hướng dẫn kỹ thuật thu thập số liệu hoạt động phục vụ Quyết định 2359/QĐ-TTG về Hệ thống quốc gia về kiểm kê khí nhà kính.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hiếu – Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH cho biết: Quyết định 2359/QĐ-TTG đã tạo cơ sở pháp lý triển khai công tác KKKNK tại Việt Nam, tăng cường năng lực xây dựng các Báo cáo quốc gia về BĐKH định kỳ hai năm một lần phục vụ công tác quản lý và giám sát phát thải KNK trong nước và nâng cao chất lượng kiểm KKKNK, đảm bảo trách nhiệm của một nước thành viên tham gia Công ước khí hậu.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu – Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Khắc Hiếu – Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH phát biểu tại hội thảo

Đến nay, Bộ TN&MT – đơn vị đầu mối chủ trì thực hiện quyết định này đã phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan tiến hành một số nội dung: Rà soát hiện trạng SLHĐ của Việt Nam; Xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật về phương pháp thu thập, thống kê các SLHĐ; Đề xuất lộ trình cùng giải pháp thực hiện việc thu thập SLHĐ và thông tin liên quan đã được yêu cầu trong các Phụ lục của định số 2359/QĐ-TTg của Thủ tướng. Trên cơ sở đó, hỗ trợ việc xây dựng các Tài liệu hướng dẫn theo yêu cầu của cơ quan thống kê (đơn vị đầu mối về thu thập SLHĐ theo Quyết định 2359/QĐ-TTg).

Ông Đỗ Anh Kiếm, vụ trưởng Vụ thống kê Xã hội và Môi trường chia sẻ đóng góp của các Bộ, ngành hoàn thiện văn bản hướng dẫn
Ông Đỗ Anh Kiếm, vụ trưởng Vụ thống kê Xã hội và Môi trường chia sẻ đóng góp của các Bộ, ngành hoàn thiện văn bản hướng dẫn

Ông Đỗ Anh Kiếm, Vụ trưởng Vụ thống kê Xã hội và Môi trường cho biết: Trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ kỹ thuật về việc thực hiện hệ thống KKKNK tại Việt Nam”, Tổng cục Thống kê phối hợp với Cục KTTV&BĐKH tổ chức nhiều cuộc họp kỹ thuật theo các nhóm lĩnh vực theo văn bản của Quyết định 2359/QĐ-TTG. Trên cơ sở đó, nhóm chuyên gia đã xây dựng hướng dẫn kỹ thuật thu thập số liệu hoạt động kiểm kê KNK.

Tại hội thảo, chuyên gia đến từ các đơn vị chuyên ngành và Công ty Riccacdo (Vương quốc Anh) đã tham vấn để đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương trong thu thập báo cáo số liệu theo Quyết định 2359/QĐ-TTG của Thủ Tướng, từ đó, hướng tới xây dựng một Hệ thống quốc gia về kiểm kê KNK hiệu quả.

Ngài Andrew Holt, Bí thư thứ nhất, Trưởng Bộ phận Kinh tế-Chính trị, đại sứ quán Anh tại Việt Nam cho biết: Năm nay là năm thứ 3, Anh Quốc đồng hành cùng Việt Nam trong vấn đề tăng cường năng lực và hỗ trợ kỹ thuật đối với lĩnh vực KKKNK. Điều này rất quan trọng, đặc biệt khi chúng ta có Thoả thuận Paris và Việt Nam cũng đã thông qua kế hoạch thực hiện Thoả thuận này. Hy vọng chương trình nghị sự mới từ Paris và các nhiệm vụ cụ thể theo Quyết định 2359 của Chính phủ Việt Nam sẽ mang lại động lực cho sự phối hợp tốt hơn, hợp lực và tăng cường năng lực giữa các Bộ, ngành liên quan.

Huy An