Chương trình tình nguyện viên bảo tồn rùa biển 2017

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 24/03/2017

(TN&MT) - IUCN Việt Nam và Khu bảo tồn Biển Hòn Cau kêu gọi tình nguyện viên (TNV) tham gia Chương trình Tình nguyện viên bảo tồn rùa biển tại Khu bảo tồn biển...

(TN&MT) - IUCN Việt Nam và Khu bảo tồn biển Hòn Cau kêu gọi tình nguyện viên (TNV) tham gia Chương trình Tình nguyện viên bảo tồn rùa biển tại Khu bảo tồn biển Hòn Cau, Tuy Phong, Bình Thuận. Chương trình sẽ chia thành 3 đợt từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 8/2017.

Vùng biển Tuy Phong nói chung và khu vực đảo Hòn Cau nói riêng là bãi đẻ của các loài rùa biển khi đến mùa sinh sản. Năm 2013, Ban Quản lý khu bảo tồn biển Hòn Cau đã phát hiện 10 cá thể rùa biển lên khu vực đảo Hòn Cau sinh sản và đã bảo vệ thành công các ổ trứng; năm 2014, BQL phát hiện 3 cá thể rùa biển lên đẻ trứng; năm 2015 có 10 cá thể lên bãi đẻ, và 2016 có 13 cá thể rùa mẹ lên sinh sản tại đảo Hòn Cau.

Bên cạnh đó, vực đảo Hòn Cau cũng là ngư trường truyền thống của bà con ngư dân vùng biển Tuy Phong. Mặc dù BQL khu bảo tồn biển Hòn Cau đã tuyên truyền, ngăn chặn và xử lý nhiều trường hợp vi phạm khu vực bảo tồn nhưng vẫn còn một số đối tượng lén lút hoạt động đánh bắt hải sản tại khu vực nên khi rùa đến mùa sinh sản thường bị mắc vào lưới của các đối tượng này. Các đối tượng chuyên săn bắt rùa biển qua sàng lọc đã vận động, tuyên truyền về bảo tồn rùa biển cũng như môi trường sống của chúng và được người dân đồng tình ủng hộ.

Một con rùa tại biển Hòn Cau. Ảnh: IUCN
Một con rùa tại biển Hòn Cau. Ảnh: IUCN

Chương trình TNV bảo tồn rùa biển được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị và tầm quan trọng của bảo tồn biển, bảo tồn rùa biển thông qua việc tạo cơ hội cho họ tham gia vào công tác tuần tra, bảo vệ rùa biển tại các bãi đẻ tại đảo Hòn Cau; đồng thời, đào tạo đội ngũ tình nguyện viên có hiểu biết và kỹ năng, có thể giúp đỡ cán bộ chuyên môn tại các khu bảo tồn biển trong công tác bảo tồn rùa biển; mặt khác, tăng cường năng lực truyền thông cho các khu bảo tồn biển.

Mùa sinh sản của rùa biển tại Việt Nam kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, trong đó thời điểm có số lượng rùa biển lên đẻ nhiều nhất từ tháng 5 đến 8. Do đó, chương trình TNV sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian: từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 8. Chương trình áp dụng cho công dân Việt Nam với độ tuổi từ 21 – 50 và có quan tâm đến bảo tồn các loài động vật hoang dã. Chương trình sẽ được chia thành ba đợt, mỗi đợt từ 4-6 TNV. Đợt 1 từ 27 – 21/5, đợt 2 từ 10 -14/6, đợt 3 từ 1-5/7. 

Để đăng ký, các bạn điền vào phiếu thông tin tại địa chỉ: 

https://goo.gl/forms/fK2yBpIOd0JR4uEn2

Hạn gửi đăng ký: trước 17h ngày 24/4/2017

Thời gian thông báo kết quả xét duyệt hồ sơ: ngày 3/5/2017 tại địa chỉ website: 

www.iucn.org/vietnam

Tuyết Chinh