Yên Bái: Triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về BVMT

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 02/03/2017

(TN&MT) - Để triển khai, thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTgngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3644/QĐ-UBND tỉnh Yên Bái về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã ban hành văn bản số 11/STNMT-BVMT về việc triển khai và thực hiện Chỉ thị và Quyết định trên.
Đầu năm 2017, Yên Bái triển khai những nhiệm vụ cấp bách trong việc BVMT trên địa bàn tỉnh
Đầu năm 2017, Yên Bái triển khai những nhiệm vụ cấp bách trong công tác BVMT trên địa bàn tỉnh

Để thực hiện có hiệu quả, kịp thời, đảm bảo thời gian  quy định, Sở TN&MT yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhanh chóng xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Đối với các cơ sở đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường, được phê duyệt thuộc đối tượng phải lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận các công trình bảo vệ môi trường.

Các cơ sở khẩn trương rà soát lại toàn bộ các công trình xử lý môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt để đầu tư, các công trình xử lý môi trường đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đồng thời, lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận các công trình bảo vệ môi trường gửi Sở TN&MT xem xét, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Cần phải đầu tư cải tạo, nâng cấp, thay đổi công trình bảo vệ môi trường với những cơ sở đã đầu tư các công trình xử lý môi trường. Đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường cho phép, nhất là đối với các cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất xi măng, sản xuất gạch, sản xuất giấy đế, sản xuất tinh bột sắn, chăn nuôi gia súc quy mô công nghiệp.

Đặc biệt, đối với các khu công nghiệp; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nằm ngoài khu công nghiệp có quy mô xả nước thải từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên; các chủ nguồn thải khí thải công nghiệp có nguồn khí thải lưu lượng lớn như: sản xuất xi măng, có lò hơi công nghiệp sản lượng lớn hơn 20 tấn/giờ… phải lắp đặt thiết bị quan trắc tự động liên tục, truyền số liệu trực tiếp cho Sở TN&MT để quản lý theo quy định.

Hơn nữa, các cơ sở sản xuất kinh doanh có phát sinh chất thải nguy hại phải thực hiện thống kê, báo cáo công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý định kỳ gửi về Sở TN&MT để quản lý, giám sát theo quy định. Thời gian hoàn thành trong năm 2017. 

Tin & ảnh: Thanh Ngà