Hội An: Lúa non chết trắng đồng do nhiễm mặn bất thường

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 17/01/2017

(TN&MT) - Theo nhận định của Phòng Kinh tế Hội An, hiện tượng nhiễm mặn đồng ruộng tại xã Cẩm Kim, TP. Hội An vào thời điểm này là hoàn toàn bất thường và trái với quy luật tự nhiên.
Gieo sạ được 3 tuần nhưng lúa chỉ phát triển được hơn 1cm và thối rễ chết
Gieo sạ được 3 tuần nhưng lúa chỉ phát triển được hơn 1cm và thối rễ chết

Ngay khi nhận thông tin 47ha đất trồng lúa tại xã Cẩm Kim, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam nhiều diện tích đã bị nhiễm mặn nghiêm trọng gây hiện tượng lúa non chết trên diện rộng, cuối tuần qua, Phòng Kinh tế TP. Hội An đã tổ chức cuộc họp khẩn để nghe ý kiến góp ý từ các chuyên gia, cũng như các lão nông có nhiều kinh nghiệm, am hiểu về thổ nhưỡng, đất đai, mạch nước ngầm, sông ngòi của địa phương. Đồng thời tiến hành đo độ mặn tại đồng ruộng lúa cũng như các hồ chứa nước tại xã Cẩm Kim, nhằm tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. UBND xã Cẩm Kim cũng đã thông báo cho các hộ dân tạm ngừng ngay việc ngâm giống gieo sạ ở các chân ruộng mới rút cạn nước để hạn chế thiệt hại.

Được biết đến thời điểm này, đã có khoảng 50% diện tích đất được bà con nông dân xã Cẩm Kim gieo sạ sản xuất vụ Đông - Xuân, nhưng hầu hết diện tích ruộng lúa đã gieo được 3 tuần nay chỉ phát triển được khoảng 1cm, mọc từ 1 đến 2 lá mầm rồi bị tim trắng và thối rễ chết. Có chân ruộng lúa non đã chết hơn một nửa diện tích. Những nông dân có kinh nghiệm ở đây cho biết: đợt khô hạn, nắng nóng lịch sử vừa rồi mà khu vực này vẫn không nhiễm mặn. Vậy mà vừa lụt xong, trời vẫn đang mưa, mà đất bị nhiễm mặn thì thật vô lý. Nước nhiễm mặn đến nỗi nếm vào miệng là cảm nhận được ngay. Đây không chỉ ảnh hưởng về vấn đề lương thực tại chỗ của bà con mà còn ảnh hưởng đến đàn gia súc, bởi không có rơm rạ để chăn nuôi, thiếu phân hữu cơ làm hoa màu. Việc sản xuất nông nghiệp của người dân không chỉ khó mùa này mà còn ảnh hưởng đến mùa sau.

Người nông dân xã Cẩm Kim lo lắng tình trạng nhiễm mặn sẽ còn lan rộng sang các cánh đồng khác ở Hội An
Người nông dân xã Cẩm Kim lo lắng tình trạng nhiễm mặn sẽ còn lan rộng sang các cánh đồng khác ở Hội An

Kết quả đo độ mặn tại Hội An trong thời điểm hiện tại, qua phân tích cho thấy, trong khi ở Sông Hoài phía thành phố độ mặn đo được dưới ngưỡng cho phép (0,8 phần nghìn). Nhưng tại khu vực bên trong như trạm bơm Phước Thắng, Trung Hà, đập quay Trung Hà độ mặn đều vượt ngưỡng khá cao, nhiều nơi độ mặn đến 1,6 - 3,8 phần nghìn; cá biệt, trong bể xả trạm bơm Phước Thắng độ mặn lên đến 5 phần nghìn.

Bà Nguyễn Thị Vân - Trưởng phòng Kinh tế Hội An cho biết: Vấn đề ở đây không phải là hỗ trợ giống, hay gạo ăn cho bà con nông dân bị thiệt hại vụ lúa Đông - Xuân này, mà đó là cả một vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng của địa phương, nếu tình trạng nhiễm mặn tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng lan rộng ra các nơi khác thì sẽ là một vấn đề nghiêm trọng lớn và khẩn cấp đối với Hội An. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp đối với Hội An. Vấn đề bây giờ là phải nhanh chóng tìm ra chính xác nguyên nhân của hiện tượng bất thường này để có hướng xử lý mang tính dài hạn cứu những cánh đồng của Hội An.

Trước mắt, trong khi chờ các biện pháp xử lý khắc phục tình trạng đất nhiễm mặn tại xã Cẩm Kim, chính quyền TP. Hội An đang khẩn trương tìm biện pháp cung cấp nguồn nước tưới cho sản xuất ở khu vực này. Ở những nơi bất khả kháng,   thông báo cho bà con dừng việc gieo sạ để tránh thiệt hại.

                                                                             Dương Bùi