Hạch toán môi trường trong tình hình mới

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 06/12/2016

(TN&MT) - Việc đưa các giá trị tài nguyên và môi trường vào hệ thống hạch toán tài khoản quốc gia mới sẽ buộc các doanh nghiệp phải tính đến yếu tố này.

Theo ông Nguyễn Văn Tài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, chỉ có cách đưa môi trường vào hệ thống hạch toán kinh tế, chúng ta mới biết được tác động của hoạt động sản xuất kinh doanh tới môi trường, và biết được tính bền vững của nền kinh tế. Chẳng hạn, nếu phải tiêu hao quá nhiều quặng, nước hay rừng mới làm ra được một sản phẩm, đó sẽ là nền kinh tế phụ thuộc vào tài nguyên sẵn có, và kém bền vững. Biết được tính bền vững của nền kinh tế sẽ giúp các nhà quản lý đưa ra những chiến lược, quyết sách hợp lý hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các chuyên gia cũng cho biết, việc đưa hạch toán môi trường vào hệ thống hạch toán kinh tế (tức là có tính tới yếu tố khấu hao tài nguyên) sẽ cho thấy GDP thực thấp hơn so với cách tính GDP truyền thống. Điều này sẽ giúp các nhà quản lý thấy được thực tế nền kinh tế phát triển dựa vào tài nguyên ở mức độ nào.

Để tính đúng và tính đủ cho phù hợp với tình hình mới, Bộ TN&MT đã đưa công trình “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xác lập phương pháp lượng giá và quy trình kết chuyển các giá trị của tài nguyên và môi trường vào hệ thống hạch toán tài khoản quốc gia mới ở Việt Nam” vào thực hiện.

Công trình sẽ hệ thống hóa được cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về các phương pháp lượng giá và quy trình kết chuyển các giá trị của tài nguyên và môi trường vào trong hệ thống hạch toán tài khoản quốc gia; lựa chọn các phương pháp mới phù hợp với điều kiện Việt Nam. Đồng thời, thử nghiệm áp dụng hệ thống hạch toán tài khoản quốc gia mới vào công tác hoạch định và điều hành chính sách quản lý tài nguyên và môi trường ở Việt Nam.

Lan Anh