Toyota hợp tác IUCN trong bảo tồn đa dạng sinh học

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 12/05/2016

(TN&MT) – Toyota  vừa tuyên bố sẽ hợp tác với Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế trong 5 năm thông qua việc cung cấp kinh phí để mở rộng phạm vi danh sách đỏ các loài bị đe dọa của IUCN. Điều này giúp nâng cao sự hiểu biết về nguy cơ tuyệt chủng của hơn 28.000 loài trên toàn cầu.

Hành tinh chúng ta đang trải qua sự tuyệt chủng ở mức nhanh nhất trong lịch sử, IUCN và Toyota tin rằng cần phải hiểu hơn về tình trạng hiện tại của các loài khi mà sự sinh tồn của chúng phụ thuộc vào chúng ta. Những hiểu biết này sẽ cung cấp một lộ trình hướng dẫn để bảo tồn – hành động cụ thể ảnh hưởng tích cực đến đời sống của hàng trăm triệu người trên toàn thế giới.

Đây là dự án đầu tiên Toyota hỗ trợ cho IUCN nhằm bảo tồn các loài, giảm tác động môi trường của các xe ô tô. Chỉ riêng trong năm 2016, Toyota sẽ cung cấp các khoản tài trợ lên tới 1,2$ USD cho dự án.

Bà Inger Andersen, Giám đốc IUCN cho biết: Mục tiêu của Toyota đến năm 2050 không chỉ đối với vấn đề biến đổi khí hậu mà còn là đa dạng sinh học. Đó là hai mặt của đồng tiền không thể giải quyết một cách riêng biệt. Việc tài trợ của Toyota sẽ cho phép các nhà nghiên cứu sách đỏ có một bước nhảy vọt hướng tới đạt mục tiêu đánh giá được 160.000 loài vào năm 2020. Đồng thời, hỗ trợ IUCN trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững được các thành viên của Liên Hiệp Quốc thông qua năm ngoái.

Ông Didier Leroy, Phó chủ tịch Toyota Motor Corporation
Ông Didier Leroy, Phó chủ tịch Toyota Motor Corporation

Ông Didier Leroy, Phó chủ tịch của Toyota Motor Corporation khẳng định: "Khi giải quyết các mối đe dọa đối với môi trường toàn cầu, điều quan trọng là phải hành động sớm và mạnh dạn với những bước cụ thể mà sẽ làm nên một sự khác biệt. Chúng tôi đã làm điều đó vào năm 1997 với Prius, và gần đây là các tế bào nhiên liệu khinh khí Mirai. Nhưng việc bảo vệ môi trường không chỉ với CO và khí thải, đa dạng sinh học cũng không kém phần quan trọng. Thông qua hợp tác với IUCN, chúng tôi tin rằng sẽ góp phần trong việc thiết lập một xã hội tương lai hài hòa với thiên nhiên”.

Theo bà Jane Smart - Giám đốc Tập đoàn Bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu IUCN, danh sách đỏ của IUCN đánh giá nguy cơ tuyệt chủng của các loài hoang dã dự trên quá khứ, hiện tại và dự báo các mối đe dọa. Đến nay, 79.837 loài đã được đánh giá và hơn 23.000 được tìm thấy bị đe dọa tuyệt chủng. Sự hợp tác với Toyota sẽ cho phép ít nhất hơn 28.000 loài được đánh giá trong 5 năm tiếp theo.

Đồng thời, việc Toyota tài trợ sẽ tăng cường xác định các chính sách bảo tồn, theo dõi tiến độ thực hiện giảm tổn thất đa dạng sinh học và cung cấp dữ liệu cho nghiên cứu khoa học, nâng cao nhận thức của cộng đồng về các loài.

Tháng 10/2015, để giải quyết những vấn đề môi trường Toyota đã công bố các thách thức môi trường đến năm 2050. Chương trình này nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực liên quan đến ô tô. Bên cạnh đó, góp phần thiết lập một xã hội tương lai trong đó con người sống hài hòa với thiên nhiên.

Toyota có kế hoạch toàn cầu hóa chương trình trợ cấp môi trường lâu dài, và tạo ra các dự án phối hợp bảo vệ môi trường với những tổ chức tham gia vào các hoạt động như vậy trên quy mô toàn cầu.

Tuyết Chinh