Chương Mỹ - Hà Nội: Bãi rác tự phát ô nhiễm, dân khổ - cơ quan quản lý không biết

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 07/04/2016

(TN&MT) – Nằm giáp ranh giữa 2 xã Hoàng Văn Thụ và xã Hữu Văn (huyện Chương Mỹ - TP Hà Nội), bãi rác tự phát, không nằm trong quy hoạch xây dựng của cả 2 xã tồn tại nhiều năm nay,  gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống của người dân quanh đây từng giờ từng phút.
Bãi rác đang từng ngày từng giờ “bức tử” cuộc sống của người dân
Bãi rác đang từng ngày từng giờ “bức tử” cuộc sống của người dân

Dân khổ vì ô nhiễm

Đặt chân đến bãi rác  tự phát này vào 1 ngày thời tiết  nóng ẩm của giai đoạn chuyển mùa , chúng tôi dù bịt khẩu trang kín mít vẫn cảm thấy khó thở và “xây xẩm mặt mày” vì mùi rác bốc lên nồng nặc. Quan sát thấy, đủ các loại rác thải như túi nilon, quần áo cũ, đồ dùng cá nhân… đều được tập kết ở ven đường và nổi lềnh bềnh trên con mương nhỏ.

Hầu hết người dân ở 2 xã khi được hỏi đều tỏ ra bức xúc vì bãi rác chồng chất đủ các loại rác thải, “tra tấn” cuộc sống của người dân đã nhiều năm nay. Anh Cao Hoàng Giao, thôn Công An, xã Hoàng Văn Thụ cho biết: Bãi rác xuất hiện từ lâu do người dân trong xã và cả các xã khác đổ ra. Mùi rác hôi thối khủng khiếp lắm, nhất là vào những ngày trời nắng nóng, gió to, rác và mùi rác bay vào tận nhà dân, không thể ngửi được!

Con mương nhỏ ven đường lềnh bềnh rác, bốc mùi hôi thối
Con mương nhỏ ven đường lềnh bềnh rác, bốc mùi hôi thối

Theo ông Cao Văn Minh, thôn Công An, dân đã nhiều lần kiến nghị lên xã trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác vẫn chưa được xử lý. “Các hộ dân sống gần đây luôn có ý thức tốt, chở rác lên bãi rác của xã để đổ, trong khi đó, người dân ở khu vực khác lại cứ chở hàng loạt các bao tải rác to đùng đến đây, vô tư ném xuống ven đường và con mương nhỏ, vốn đã bẩn từ nhiều năm nay!” – ông Minh bức xúc.

Chị Đỗ Thị Ngà, người dân thôn Công An cho biết: “Nhà cách điểm tập kết rác đến vài trăm mét nhưng mỗi khi mùa hè đến, cả nhà lại thấy sợ vì mùi rác xú uế và túi nilon bay vào tận nhà. Khi rác nhiều quá, chẳng thấy ai đến múc đi nên người dân phải tự đốt rác, gây ra mùi khét lẹt quanh khu dân cư!”.

Bãi rác không chỉ gây bức xúc cho người dân xã Hoàng Văn Thụ mà còn đe dọa cuộc sống của những hộ gia đình xã Hữu Văn sống gần bãi rác. Theo bà Vũ Thị Tình – xã Hữu Văn, mỗi khi gió to, các nhà sống gần bãi rác ngập mùi hôi, nhiều nhà phải đóng cửa im ỉm cả ngày, trừ những hộ buôn bán kinh doanh.

Chính quyền vừa bất lực, vừa thờ ơ?

Trao đổi với ông Lê Trung Hà – Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ, phóng viên được biết: Xã Hoàng Văn Thụ rộng 1.296 ha, gồm 10 thôn với 13.000 dân, mỗi ngày khoảng 5 tấn rác thải trong toàn xã được thu gom. Với lượng dân cư và rác thải tương đối lớn như vậy nhưng xã mới đầu tư quy hoạch được 2 điểm tập kết rác thải ở Gò Chai, thôn Thuần Lương và Đầm Bồ Đập Suối, thôn Công An. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có bãi rác ở Gò Chai hoạt động tốt do thành lập được tổ vệ sinh môi trường (VSMT).

Ông Lê Trung Hà cho biết: UBND xã có kế hoạch thành lập tất cả các tổ VSMT ở 10 thôn nhưng do xã phân thành 2 khu vực, các thôn lại chưa thống nhất được mức thu phí VSMT nên hầu hết người dân tự ý… đổ rác.

“Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã lên kế hoạch thành lập tổ VSMT để thu gom rác của các hộ dọc trục đường chính, tuy nhiên người dân không hợp tác nên đến nay kế hoạch này vẫn chưa thể triển khai. Đến thời điểm này, giải pháp duy nhất xã có thể thực hiện là… tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn VSMT!” – ông Lê Trung Hà nhấn mạnh.

Nhằm làm rõ thông tin người dân phản ánh, nhóm phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đặt lịch làm việc ở Văn phòng UBND huyện Chương Mỹ. Ngày 6/4, khoảng nửa tháng sau khi đặt giấy giới thiệu và ghi rõ nội dung làm việc, nhóm phóng viên mới nhận được phản hồi từ vị Chánh Văn phòng UBND huyện.

Nhiều người dân đặt câu hỏi: Không biết đến bao giờ dân mới thoát khỏi cảnh sống chung với ô nhiễm?
Nhiều người dân đặt câu hỏi: Không biết đến bao giờ dân mới thoát khỏi cảnh sống chung với ô nhiễm?

Sau một thời gian chờ đợi khá lâu như vậy, nhóm phóng viên mong rằng sẽ thu được những thông tin cụ thể liên quan đến nội dung đã ghi lại. Tuy nhiên, không đúng như kỳ vọng, những thông tin nhóm phóng viên có được trong buổi làm việc với ông Lã Văn Tùng – Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ gần như là… con số không.

Ông Lã Văn Tùng thừa nhận không biết đến sự tồn tại của bãi rác tự phát ở xã Hoàng Văn Thụ. “Có lẽ phải để xã Hoàng Văn Thụ báo cáo lên, chứ tôi không thể hình dung được bãi rác này nằm ở đâu. Cả 2 xã Hoàng Văn Thụ và Hữu Văn đều có điểm tập kết rác hợp vệ sinh, trong khi bãi rác này chỉ là bãi rác tự phát nên có thể giải quyết nhanh gọn thôi!” – ông Lã Văn Tùng giải thích.

Vậy là, chính quyền địa phương thì “bất lực”, cơ quan quản lý nhà nước về môi trường thì chưa được “báo cáo”, trong khi hàng trăm hộ dân vẫn đang ngày đêm bị bãi rác tự phát “hành”.

Liệu rằng, trong thời gian tới, chính quyền địa phương xã Hoàng Văn Thụ và UBND huyện Chương Mỹ sẽ có những động thái và giải pháp như thế nào đối với tình trạng ô nhiễm của bãi rác tự phát trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.


Bài & ảnh: Mai Đan – Tuyết Chinh