Trồng 1000 cây hoa ngọc lan tại các di tích thuộc 5 tỉnh, thành phố

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 30/03/2016

(TN&MT) – Từ ngày 31/3 – 5/4/2016, Trung tâm phát triển Thế giới thêm xanh phối hợp với Trung tâm tình nguyện quốc gia và các đơn vị, địa phương sẽ tổ chức chương trình “Trồng 1000 cây hoa ngọc lan tại các di tích lịch sử, đền, chùa” thuộc 5 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà  Tĩnh, Quảng Bình.

Chương trình “Trồng 1000 cây hoa ngọc lan tại các di tích lịch sử, đền, chùa” do Hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo nằm trong chuỗi các chương trình hoạt động của sự kiện nghênh đón Phật Ngọc về Việt Nam lần thứ 2 với mong muốn tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho các khu di tích, đền, chùa, cảnh quan thành phố… mang lại bầu không khí trong lành, nâng cao sức khỏe cho các du khách tham quan. Đồng thời, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, trân trọng các giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước; đồng thời thực hiện chương trình đã ký kết về phối hợp hành động về bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu của Ủy ban TƯ MTTQVN, Bộ TN-MT và các tôn giáo tại Việt Nam ký ngày 2/12/2015 tại Thành phố Huế.

Lễ phát động trồng cây
Lễ phát động trồng cây

Qua đó, nâng cao nhận thức của con người hiện nay với vấn đề bảo vệ, phát triển cây trồng và bảo vệ môi trường; vận động cam kết trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; hình thành được các cộng đồng sống xanh: gia đình xanh, trường học xanh, đơn vị xanh, khu phố xanh, đô thị xanh, thành phố xanh… để làm hình mẫu cho sự vận động, duy trì và phát triển một hệ ý thức biết sống xanh trong tương lai.

Theo Phật giáo, việc trồng cây, bảo vệ rừng là một phước lớn: trồng một cây xanh là ta gieo được một cội phúc cho mình,  trồng nghìn cây xanh cho đời là ta đã gieo được nghìn cội phúc cho mình, gieo hòa bình cho thế giới.  Nhờ khung cảnh tịch mịch, tâm linh với sự hài hòa của cây cối xung quanh các ngôi chùa, di tích con người dễ thăng hoa, hướng thiện, yêu hòa bình.

Trao kỷ niệm chương
Trao kỷ niệm chương

Năm tỉnh thành được lựa chọn tổ chức chương trình bao gồm: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, hà Tĩnh, Quảng Bình với các di sản văn hóa, các đền chùa gắn liền với lịch sử phát triển của dân tộc như: Cố đô Hoa Lư, Đền Bà Triệu, nhà sàn Bác Hồ, chùa Hoằng Pháp, lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

TNV ký cam kết trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh
TNV ký cam kết trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh

Theo kế hoạch, chương trình trồng cây tại các di tích, đền, chùa trên địa bàn 4 tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh được tổ chức từ ngày 31/3/2016 – 02/4/2016; Tiếp đến ngày 03/4/2016 – 05/4/2016 sẽ tổ chức chương trình trồng cây tại chùa Hoằng Phúc, Đại Giác, Lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở tỉnh Quảng Bình.

Tại các địa điểm tổ chức chương trình, đại biểu, phật tử, và các TNV sẽ cùng nhau ký cam kết trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, trồng cây ngọc lan quanh khuôn viên di tích lịch sử, đền, chùa, thắp hương lễ chùa, ôn lại truyền thống văn hóa, lịch sử của từng địa danh, dâng hương lễ Phật…

Tuyết Chinh