Khẩn trương hoàn thiện các văn bản dưới Luật KTTV

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 21/01/2016

(TN&MT) - Ngày 20/1, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi họp đề xuất kế hướng dẫn xây dựng các văn bản Luật Khí tượng Thủy văn và các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực KTTV năm 2016.

Luật Khí tượng thủy văn được Quốc hội thông qua ngày 23/11/2015 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2016. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lên kế hoạch khẩn trương hoàn thiện 2 Nghị định và 5 Thông tư nhằm quy định chi tiết, hướng dẫn Luật.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc chủ trì cuộc họp
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc chủ trì cuộc họp

Để triển khai thi hành Luật, Bộ TN&MT phụ trách quy định 5 nhóm nội dung: Quan trắc đối với trạm thuộc mạng lưới trạm KTTV quốc gia; các loại bản tin và thời hạn dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn; bộ dữ liệu, chuẩn dữ liệu và việc xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu KTTV quốc gia; đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và đánh giá khí hậu quốc gia lập, thẩm định kế hoạch tác động vào thời tiết.

Theo kế hoạch, Cục Khí tượng Thủy văn là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng các văn bản hướng dẫn, thi hành Luật Khí tượng thủy văn, cũng như các nội dung thuộc nhiệm vụ của Bộ TN&MT. Ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, khó khăn hiện nay là hệ thống cơ sở dữ liệu KTTV chưa đồng nhất giữa các trạm địa phương, khu vực. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu là vấn đề mới, để thống nhất đánh giá được tác động cần có sự phối hợp của nhiều Bộ ngành liên quan. Luật ban hành ngày 1/7 thì Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật KTTV phải được ban hành cùng lúc.

Cục trưởng Nguyễn Văn Tuệ phát biểu tại buổi họp
Cục trưởng Nguyễn Văn Tuệ phát biểu tại buổi họp

Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc đã chỉ đạo Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu nhanh chóng thành lập tổ soạn thảo các Thông tư. Tổ Soạn thảo Nghị định khẩn trương trình văn bản dự thảo để láy ý kiến các cơ quan liên quan cho kịp tiến độ kế hoạch.

Dự thảo các Nghị định, Thông tư sẽ được đăng lên Website của Bộ vào tháng 3/2016. Dự kiến văn bản hoàn thiện dự thảo các Nghị định, thông tư sẽ đước trình Bộ trưởng thẩm định vào tháng 5-6/2016, sau đó trình Chính phủ ban hành vào tháng 6-7/2015.

Khánh Ly