TPHCM tăng cường phòng chống cháy rừng

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 15/01/2016

  (TN&MT) - UBND TPHCM vừa chỉ đạo các địa phương và sở, ngành chức năng tăng cường nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy...

 

(TN&MT) - UBND TPHCM vừa chỉ đạo các địa phương và sở, ngành chức năng tăng cường nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và cây lâm nghiệp trồng phân tán trên địa bàn TPHCM trong mùa khô năm 2016.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TPHCM đã yêu cầu Chủ tịch UBND các quận-huyện nơi có rừng chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ; tiếp tục tổ chức phát động phong trào trồng cây xanh và đẩy mạnh công tác trồng rừng, xúc tiến khoanh nuôi tái sinh rừng. 

UBND huyện Cần Giờ cần tăng cường ngăn chặn các hành vi chặt phá rừng, đào bắt Địa sâm (Đồn đột) trái phép; tăng cường quản lý các hoạt động nuôi thủy sản, sản xuất muối trong phạm vi rừng phòng hộ; phối hợp tuần tra, kịp thời ngăn chặn mọi hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép. 

UBND các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn và quận 9 tăng cường chỉ đạo chính quyền cấp phường, xã nơi có rừng, có cây lâm nghiệp trồng phân tán rà soát ngay các khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ cháy cao, có phương án phòng, chữa cháy rừng; tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản và thành quả sản xuất, chủ động thực hiện các biện pháp phát dọn cỏ dại quanh nhà, quanh khu vực sản xuất để phòng chống cháy lan.

Ban quản lý các dự án đã được giao đất nhưng chưa triển khai phải có biện pháp phòng chống cháy lan tại những điểm có bãi cỏ trong đất dự án tiếp giáp với rừng, cây phân tán, cơ sở sản xuất và nhà dân; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy; rà soát tình hình đánh giá khả năng tác động của hạn hán, xâm nhập mặn tới các ngành sản xuất, đời sống của nhân dân, xây dựng các kế hoạch ứng phó để triển khai thực hiện, ổn định sản xuất, thu nhập và đời sống của nhân dân trên địa bàn.

UBND các quận-huyện có rừng cần xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, các chủ rừng, cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm để phá rừng, cháy rừng; kiểm kê thu hồi toàn bộ diện tích đất rừng bị chặt phá, lấn chiếm, sử dụng sai mục đích hoặc chuyển mục đích trái quy định của pháp luật để phục hồi rừng.

Các sở-ngành liên quan cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, quản lý lâm sản và bảo vệ động vật hoang dã; kiểm tra, đôn đốc mọi tổ chức, cá nhân hoạt động trong phạm vi khu vực có rừng thực hiện các chế độ, quy định về bảo vệ rừng, an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng...

PV