Hàng loạt cơ sở chế biến rong giềng xả thải thẳng ra môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 01/12/2015

(TN&MT) - Hầu như không có cơ sở chế biến tinh bột rong giềng nào trên địa bàn huyện Điện Biên đáp ứng đầy đủ hệ thống bể lắng, bể lọc và kỹ thuật xử lý nước...

 

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) có khoảng gần 20 cơ sở chế biến tinh bột rong giềng tư nhân tập trung chủ yếu ở 2 xã Nà Tấu và Mường Phăng (huyện Điện Biên).

Cơ sở Chế biến tinh bột rong giềng bản Lán Yên, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên
Cơ sở Chế biến tinh bột rong giềng bản Lán Yên, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xả thải thẳng ra môi trường.

Cũng chính vì các cơ sở chế biến tinh bột rong giềng tư nhân hoạt động manh mún, nhỏ lẻ, nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như kỹ thuật xử lý chất thải sơ chế củ rong giềng bị hạn chế. Hầu như không có cơ sở chế biến tinh bột rong giềng nào trên địa bàn huyện Điện Biên đáp ứng đầy đủ hệ thống bể lắng, bể lọc và kỹ thuật xử lý nước thải đảm bảo, đạt yêu cầu, tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường; nước và bã củ rong giềng chưa qua xử lý được các cơ sở xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước nghiêm trọng.

Máy xay xát rong giềng
Máy xay xát rong giềng

 

Nước thải đi qua bể lắng đen ngòm rồi chảy thẳng ra suối
Nước thải đi qua bể lắng đen ngòm rồi chảy thẳng ra suối

 

Cơ sở Chế biến tinh bột rong giềng bản Lán Yên, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên

Nước xả thải từ máy xay xát rong giềng chảy ra suối cạnh bản Lán Yên

Được biết, các cơ sở chế biến tinh bột rong giềng hoạt động theo mùa vụ, phụ thuộc vào thời điểm người dân thu hoạch củ rong; bắt đầu từ tháng 10 đến hết năm và cao điểm nhất vào khoảng trung tuần tháng 11 cho đến hết tháng 12. Bình quân mỗi máy xay xát rong giềng đạt từ 5 đến 7 tấn/ngày, đêm. Và cũng chính thời gian này các cơ sở chế biến tinh bột rong giềng đồng loạt xả thải các chất thải chưa qua xử lý như: nước và bã củ rong giềng ra môi trường.

Tin & ảnh: Trần Hương