Truy tìm nguyên nhân Sân bay Tân Sơn Nhất ngập nước khi mưa lớn

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 22/10/2015

(TN&MT) - Sau những trận mưa to vào ngày 15, 16/8 và ngày 9/10, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình (TPHCM) liên tục bị ngập. Thậm chí, khu vực đường...

 

(TN&MT) - Sau những trận mưa to vào ngày 15, 16/8 và ngày 9/10, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình (TPHCM) liên tục bị ngập. Thậm chí, khu vực đường băng của sân bay ngập đến 20cm. Nước mưa không thoát kịp và tràn vào khu vực đặt máy phát điện trạm nguồn của Đài chỉ huy, đe dọa đến an ninh sân bay.

Miệng cống thoát nước từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ra kênh A41 thuộc phường 4 (quận Tân Bình),
Miệng cống thoát nước từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ra kênh A41 thuộc phường 4 (quận Tân Bình).  

Lúc 10 giờ sáng 20/10, tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có một trận mưa to trong 15 phút. Tuy nhiên, ở 2 miệng cống thoát nước từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ra kênh A41 thuộc phường 4 (quận Tân Bình), một cống không hề có nước thoát ra, còn một cống có lượng nước chảy rất ít.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến kênh A41 thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất ra kênh Nhiêu Lộc dài chỉ 2km, người dân có lấn chiếm một phần diện tích, nhưng con kênh này vẫn rộng từ 5 đến 10m, sâu khoảng 5m, hoàn toàn có thể tiêu thoát nước cho sân bay. Thế nhưng, sau những trận mưa lớn, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục ngập nước

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sân bay bị ngập là do các mương thoát nước xung quanh sân bay đang bị ách tắc dòng chảy, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cụ thể, mương thoát nước A41 từ đường Phan Thúc Duyện ra đường Cộng Hòa gồm 2 nhánh là Cộng Hòa 1 và Cộng Hòa 2 có nhiều vị trí bị lấn chiếm, xâm phạm hành lang kênh rạch. Trong khi đó, dơn vị quản lý một sân bay quốc tế lại có những giải pháp rất thủ công theo kiểu “đắp đập, be bờ”.

Ông Phạm Vũ Cường, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất cho biết: “Về giải pháp tức thời, chúng tôi có mua thêm một số bao cát và một số máy bơm chìm để đặt xuống mương cáp trong nhà máy, để khi mưa lớn ngập thì chúng tôi bơm từ trong mơn ra để không xảy ra sự cố không thì rất nguy hiểm. Chúng tôi cũng đã làm văn bản báo cáo cảng vụ và các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp và giúp đỡ cho sân bay”

Sau khi có thông tin sân bay bị ngập vào ngày 19/10, cán bộ phường 4 và Công ty môi trường – đô thị quận Tân Bình đã đi khảo sát con kênh này. Sáng 20/10, Công ty vệ sinh – môi trường quận Tân Bình đã tiến hành nạo vét, vớt rác trên tuyến kênh A41.

Bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 4, quận Tân Bình cho biết: “Tôi đề nghị phía đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với chính quyền địa phương xem xét phần cống. Chúng ta cần xem lại phía đầu nguồn xem ách tắc từ đâu để có phương án giải quyết dứt điểm vấn đề này. Phường cũng sẽ tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác xuống dòng kênh mương để đảm bảo cho dòng nước chảy và không gây ô nhiễm môi trường ở khu vực này”.

                                                                                       Thục Vy