Nhiều giải pháp, công nghệ cấp thoát nước tiên tiến sẽ đến Việt Nam

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 19/08/2015

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông M.Gandhi - Giám đốc Điều hành UBM Asean về việc áp dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực cấp thoát nước tại Việt Nam trước thềm hội thảo & triển lãm quốc tế về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc & xử lý nước thải tại Việt Nam - VIETWATER 2015 sẽ diễn ra tại Triển lãm Giãng Võ - Hà Nội từ 25 đến 27/11 tới.
UBM Asean Họp báo giới thiệu triển lãm tại Hà Nội
UBM Asean Họp báo giới thiệu triển lãm tại Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng

Ông Mgandhi chi biết, UBM ASEAN là công ty có nhiều chuyên gia am hiểu khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới về ngành cấp thoát nước và thường xuyên tổ chức những cuộc triển lãm về nước ở khu vực châu Á và trên thế giới.

Nghiên cứu của UBM ASEAN cho thấy, nhiều khu vực ở Hà Nội và miền Bắc vẫn đang sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn từ các loại rác chưa qua xử lý thải ra từ sinh hoạt hàng ngày của các khu dân cư và các khu công nghiệp. Đây là nguyên nhân chính của nhiều loại bệnh liên quan đến ung thư, thần kinh và các bệnh ngoài da.

Nhằm mang lại những giải pháp và kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để phát triển bền vững ngành cấp nước và xử lý nước thải, triển lãm VIETWATER 2015 sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy các giải pháp và cập nhật công nghệ mới, thông tin thị trường công nghệ cấp thoát nước tiên tiến.

Dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hội cấp thoát nước Việt Nam và Mạng lưới các công ty Nước Đông Nam Á, VIETWATER 2015  sẽ mang đến Việt Nam nhiều  thiết bị và công nghệ tiên tiến của hơn 380 nhà trưng bày đến từ 35 quốc gia như: Phần Lan, Pháp, Bỉ, Hà Quốc, Trung Quốc, Úc…

Một góc nhà máy xử lý nước thải Yên Sở. Ảnh: Đồng Xuân Thụ
Một góc nhà máy xử lý nước thải Yên Sở. Ảnh: Đồng Xuân Thụ

Đặc biệt, ngoài việc trưng bày các sản phẩm công nghệ cấp thoát nước, triển lãm lần này còn trưng bày các sản phẩm về Tiết kiệm năng nượng và Năng lượng tái tạo 2015 (Triển lãm RE & EE Vietnam2015). Triển lãm sẽ mở ra cơ hội cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và ứng dụng, mở rộng năng lượng mới như: năng lượng mặt trời, năng lượng gió, địa nhiệt, năng lượng sinh khối… và những cơ hội ứng dụng tại Việt Nam.

Làm việc với UBM ASEAN, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết hiện nay Việt Nam rất chú trọng đa dạng hóa trong đầu tư hệ thống hạ tầng cấp thoát nước cũng như áp dụng khoa học công nghệ hiện đại trong lĩnh vực cấp, thoát nước. Theo bà Phan Thị Mỹ Linh, sau mỗi kỳ VIETWATER được tổ chức, Bộ Xây dựng đều tập hợp những công nghệ mới, phù hợp để nghiên cứu, áp dụng vào thực tế trong ngành cấp thoát nước tại Việt Nam đặc biệt là lĩnh vực xử lý nước thải và khu công nghiệp.

Trao đổi với phóng viên baotainguyenmoitruong.vn, ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho biết: “Hiện nay vấn đề xử lý nước thải nhất là ở các khu công nghiệp đang rất được quan tâm. Thay vì phải bỏ nhiều tiền đi nước ngoài tìm hiểu thì đến những triển lãm như thế này luôn là cơ hội để Ban Quản lý các Khu công nghiệp lựa chọn công nghệ tốt nhất để áp dụng vào xây dựng hệ thống xử lý nước thải cho mình…”

Việt Hùng - Hải Ngọc