Nước ngọt ở Quảng Ngãi đang nhiễm mặn

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 08/05/2015

(TN&MT) - Các vùng bãi ngang ven biển tỉnh Quảng Ngãi đang bị nhiễm mặn ngày càng nghiêm trọng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tình trạng này khiến nguồn nước ngọt cạn kiệt dần.  

Hiện tượng rõ rệt nhất là nước giếng tại các hộ dân dọc ven biển xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đang tăng dần độ mặn. Ông Đỗ Quang Vinh, thôn Cổ Lũy cho biết, cứ đầu mùa nắng là nước giếng bắt đầu khó sử dụng. Ở đây nhiều gia đình phải mua thiết bị lọc về để lọc nước. Tuy nhiên, máy lọc cũng xử lý được chất phèn, còn độ mặn thì không giảm được. Để có nước dùng, hầu hết người dân ở đây phải mua nước lọc trong bình về uống và nấu ăn, còn nước giếng chỉ để tắm giặt.

Nhiều giếng nước ngọt ở Quảng Ngãi bị bỏ không do nhiễm mặn

Trong khi đó, tại thôn Châu Me, xã Bình Châu (huyện Bình Sơn), cứ vào đầu mùa nắng nóng, người dân ở những khu vực gần biển lại phải lo lắng đến nguồn nước sinh hoạt. Có nhiều vùng người dân phải góp tiền vào để lên vùng núi cách nhà rất xa để khoan giếng tìm nguồn nước ngọt. Dù nguồn nước khoan từ trên núi đảm bảo sinh hoạt hằng ngày, nhưng đến mùa nắng cao điểm thì nhiều giếng nước bị cạn nên phải đi tìm những giếng còn nước để xin chở về dùng.

 Ngân An