Sử dụng bừa bãi hóa chất tác động tiêu cực tới nông nghiệp

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 05/05/2015

Sự phụ thuộc quá nhiều vào thuốc trừ sâu hóa học trong quản lý sâu bệnh đã làm ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường.

Ngày 4/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Cộng đồng công nghệ sinh học châu Á, Đại học Auburn, Mỹ, Viện Nghiên cứu cho vùng nhiệt đới bán khô hạn của Ấn Độ tổ chức hội nghị quốc tế khu vực châu Á lần thứ 4 về “Công nghệ sử dụng vi khuẩn cố định đạm thúc đẩy sinh trưởng cây trồng”.

Các tham luận tại hội nghị đều thống nhất nhận định: Việc sử dụng quá nhiều và bừa bãi hóa chất nông nghiệp đã dẫn đến tác động tiêu cực và thiệt hại không thể khắc phục đối với môi trường. Sự phụ thuộc quá nhiều vào thuốc trừ sâu hóa học trong quản lý sâu bệnh đã làm ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường.

Trong bối cảnh này, các chế phẩm sinh học như phân bón sinh học và thuốc trừ sâu sinh học được coi là lựa chọn khả thi. Đến nay, các nhà khoa học trên toàn cầu đã và đang nghiên cứu tìm ra các chế phẩm hiệu quả hơn và phù hợp với chiến lược để nâng cao năng suất cây trồng.

Ở các nước châu Á, công nghệ này đang ở giai đoạn phát triển và sử dụng khác nhau. Các nhà khoa học cũng cho rằng, các ứng dụng và thương mại hóa công nghệ sinh học cho nông nghiệp bền vững là một thị trường đang phát triển và cần thiết trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển cũng phải chú trọng tới giá thành rẻ và bền vững của các sản phẩm, xác định các hệ thống cung cấp dịch vụ phù hợp, phát triển các phương pháp công nghệ cho thời gian sử dụng được kéo dài.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học… không chỉ làm gia tăng chi phí sản xuất còn đang gây ra những bất ổn trong sản xuất nông nghiệp. Do đó, việc tìm kiếm thay thế cho các sản phẩm này là cần thiết cho nông nghiệp bền vững.

Đồng thời, các chế phẩm sinh học, thuốc trừ sâu sinh học nhằm thúc đẩy sinh trưởng thực vật, giúp giảm thiểu rủi ro trong quản lý sản xuất nông nghiệp.

Theo VOV