Thọ Xuân (Thanh Hóa): Công ty Đức Hùng “hạ độc” môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 23/11/2014

(TN&MT) - Dù chưa xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, Cty TNHH SXTM và DV Đức Hùng ở xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) vẫn ngang nhiên hoạt động.
   
(TN&MT) - Mặc dù chưa được xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, Công ty TNHH SXTM và DV Đức Hùng ở xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) vẫn ngang nhiên hoạt động và xả thải không qua xử lý, xả thẳng ra môi trường, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến cho nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng.
   
Nước sút ngâm luồng được chảy tràn lan xuống ao
   
  Tiếp xúc với chúng tôi hàng trăm hộ dân sống ở khu vực gần cơ sở chế biến lâm sản có cùng chung bức xúc: “Mùi hôi thối từ nước sút ngâm luồng bay thộc vào nhà khiến chúng tôi không chịu nổi, cơ sở chế biến lâm sản này từ khi đi vào sản xuất còn ngang nhiên xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra ao hồ mà không được xây bể lắng, nước thải ngấm xuống lòng đất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Kể từ khi có cơ sở sản xuất lâm sản về đóng ngay trên địa bàn, tôi và các cháu thường bị ho. Do hàng ngày phải ngửi mùi hôi từ chất lưu huỳnh nên mắc phải các bệnh viêm phổi và viêm xoang mũi. Đặc biệt, cơ sở còn hoạt động sản xuất suốt cả ngày đêm gây ra tiếng ồn, cộng với mùi hôi khiến chúng tôi không tài nào ngủ được dẫn đến sức khỏe của mọi người sa sút mỗi ngày”.
   
  Ông Lê Khắc Đức, Giám đốc Công ty Đức Hùng cho biết: Khu đất này trước đây là của Công ty chế biến lâm sản xuất khẩu Thanh Hóa, sau đó Công ty Đức Hùng thuê lại và hoạt động chế biến lâm sản được 5 năm nay, có tổng diện tích 20.000m2, để sản xuất tăm, đũa. Với dây chuyền có công xuất trên 10 tấn luồng/ngày đêm, có 2 bể ngâm ủ được bao quanh là sắt, 1 bể lắng. Sau khi ngâm ủ nguyên liệu xong vớt ra, thì nước thải được dẫn vào bể lắng cuối cùng rồi chảy xuống ao. Mấy năm trước công ty chỉ đóng gói sản phẩm và không sản xuất nguyên liệu, hơn một năm nay công ty mới tiến hành sản xuất và ngâm ủ nguyên liệu, nên hiện tại đang tiến hành làm các thủ tục về cam kết môi trường nhưng chưa xong?.
   
Tại ao nguồn nước có màu đen kịt, sủi bọt và bốc mùi hôi thối
    
   
  Theo quan sát của PV Báo Tài nguyên & Môi trường, Công ty Đức Hùng hiện tại có 2 bể ngâm ủ và 1 bể lắng không được che chắn, không được xây dựng mà chỉ bao quanh bằng khung sắt tạm bợ. Nguồn nước thải từ sút ngâm luồng trong bể có màu vàng và đen đặc quánh chảy tràn lan xung quanh khuôn viên công ty rồi chảy thẳng xuống ao, bờ bao thì đắp bằng đất lở loét ngay bên cạnh là sông Nông Giang được chảy qua 6 thôn trên địa bàn xã. Tại ao nguồn nước có màu đen kịt, sủi bọt và bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, cơ sở sản xuất này, công nhân không hề có thiết bị bảo hộ lao động. Không những thế, tại xưởng sản xuất thì nguyên vật liệu, mùn cưa, rác luồng, rác thải sinh hoạt, vỏ bao chứa lưu huỳnh vứt bừa bãi tại xưởng. Lò sấy không được xử lý khói bụi, khiến khói bay mù mịt khắp thôn xóm… Quả thật, tại khuôn viên công ty này đang phải chứa đựng đủ thứ từ nước thải, rác thải và trở nên như là một đại công trường rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
   
  Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, các cơ sở chế biến lâm sản hầu hết đều phải sử dụng các hóa chất tẩy rửa, mà loại hay dùng nhất là xút. Trong khi đó,  xút - (NaOH) là một loại hóa chất được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp như giấy, dệt nhuộm, xà phòng, có thể tẩy rửa, ăn mòn thủy tinh, thậm chí cả bê tông. Hóa chất NaOH dùng để ngâm nguyên liệu và nước thải trong quá trình sản xuất được đổ trực tiếp xuống bể chứa lắng lấy bột luồng, nước còn lại được dẫn ra bể chứa lưu và thải ra ngoài môi trường là rất độc hại.
   
  Điều khá lạ lùng, Công ty Đức Hùng đã hoạt động trong suốt thời gian dài mà chưa lập hồ sơ về bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không thực hiện giám sát môi trường hàng năm theo quy định của nhà nước, chưa có biện pháp xử lý khói bụi của lò đốt, chưa đăng ký xả nước thải vào nguồn nước nhưng vẫn xả trực tiếp ra môi trường. Nhưng lại không hề bị các cơ quan chúc năng “sờ gáy”?.
   
Tại xưởng sản xuất thì nguyên vật liệu, mùn cưa, rác luồng, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi
    
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Long, Phó chủ tịch UBND xã Thọ Lâm (huyện Thọ Xuân) cho biết: “Công ty Đức Hùng hoạt động chế biến lâm sản được 3 năm, trong quá trình hoạt động chúng tôi chưa thấy nhân dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm của cơ sở này và cũng chưa đi kiểm tra cơ sở bao giờ. PV phản ánh thì tôi sẽ cho anh em xuống kiểm tra ngay, nếu công ty chưa thực hiện quy trình bảo vệ môi trường theo quy định của nhà nước mà vẫn xả thải ra môi trường thì sẽ cho dừng ngay hoạt động trên bàn".
   
  Với thực tế gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ Công ty Đức Hùng, âm thầm xả những chất độc chưa qua xử lý ra môi trường, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất và sức khỏe của người dân. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng vào cuộc xử lý triệt để vấn đề gây ô nhiễm môi trường từ cơ sở chế biến lâm sản để bảo vệ môi trường sống cho người dân nơi đây.
   
Bài & ảnh: Thu Thủy – Anh Tú