Dự án xây dựng nhà máy xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ: Lại bị “sự cố" từ phía nhà đầu tư

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 21/11/2014

(TN&MT) - Ngày 3/11, UBND TP Cần Thơ đã phải ký văn bản thu hồi chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt TP Cần Thơ đối...
   
(TN&MT) - Sau 2 tháng công bố chọn được nhà đầu tư dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt thì Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã lại phải ký công văn thu hồi chủ trương đối với nhà đầu tư này.
   
Việc đào mương và các biện pháp xử lý rác tạm thời tại khu đất qui hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác Ô Môn đang được tiến hành.
   
Mừng vì đã chọn được nhà đầu tư…
   
  Vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt của TP.Cần Thơ đã nóng lên và kéo dài kể từ khi tỉnh Hậu Giang chính thức tuyên bố đóng cửa bãi rác Tân Long. Việc tìm kiếm, lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án xây dựng nhà máy xử lý rác tại quận Ô Môn để giải quyết hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt hàng ngày cho các quận trung tâm được cử tri đặc biệt quan tâm. Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND gần đây, tại Công văn 4259/UBND-TH, 22/8/2014, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – Đào Anh Dũng, chính thức thông tin: UBND thành phố đã chỉ đạo các sở ngành tích cực tham mưu UBND thành phố lựa chọn nhà đầu tư để giải quyết triệt để vấn đề xử lý rác và đã lựa chọn được nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng Miền Nam (SESCO).
   
  Thông tin đó đã khiến nhiều người phấn khởi, UBND thành phố phần nào cũng trú bớt được áp lực trước tình hình rác thải chất đống ngày càng cao, ô nhiễm từ rác thải tồn đọng ngày càng tràn lan, dự án xây dựng khu xử lý chất thải rắn của thành phố - cũng là khu xử lý qui mô nhất đồng bằng (47ha), sau nhiều năm “đắp chiếu”, đón đưa các nhà đầu tư đến rồi đi nay đã bắt đầu tiến triển. UBND TP.Cần Thơ còn cho biết: Phương án đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn TP.Cần Thơ được SESCO sử dụng công nghệ xử lý khí hóa, thu hồi năng lượng và phát điện, tỷ lệ chôn lấp dưới 10%, với công suất xử lý 350 tấn/ngày, diện tích sử dụng đất khoảng 20ha. Giá xử lý dự kiến 18 USD/tấn (khoảng 396.000 đồng/tấn).
   
Núi rác tại bãi Ô Môn vẫn đang trùm bạt chờ nhà máy xử lý.
    
   
Tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi…
   
  Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - Đào Anh Dũng, còn cho biết: Thành phố đã chỉ đạo các sở ngành tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư xây dựng nhà máy nhanh nhất, dự kiến cuối năm 2014 giai đoạn 1 của nhà máy sẽ hoàn thành, bắt đầu tiếp nhận chất thải rắn của thành phố và xử lý bằng biện pháp sấy khô, sản xuất viên nhiên liệu. Thời gian hoàn thành toàn bộ nhà máy để xử lý rác và phát điện dự kiến 18 tháng.
   
  Từ tháng 8/2014, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cũng đã đi khảo sát tiến độ thực hiện các công trình xử lý rác tại các Khu xử lý chất thải rắn quận Ô Môn, qua đó giao cho Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất UBND thành phố bố trí vốn thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phần diện tích còn lại (chưa giải phóng mặt bằng) thuộc Khu quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn 47Ha tại phường Phước Thới, quận Ô Môn để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Giao Giám đốc Sở Xây dựng làm đầu mối liên hệ, làm việc với Công ty SESCO và hướng dẫn đơn vị thực hiện các hồ sơ, thủ tục để bàn giao trước 14,4Ha trong phần đất 20Ha đã giải phóng mặt bằng thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn 47Ha nêu trên cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện các hạng mục ưu tiên của dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt TP.Cần Thơ.
   
  Được biết, việc giao 14,4ha đất cho nhà đầu tư triển khai dự án - theo chỉ đạo của UBND TP.Cần Thơ, đã được tiến hành.
   
Thế nhưng nhà đầu tư lại…tự ý đổi công nghệ
   
  Thế nhưng, bất ngờ ngày 03/11/2014, UBND thành phố đã có văn bản thu hồi chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt TP.Cần Thơ đối với Công ty SESCO. Yêu cầu Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường và UBND quận Ô Môn rà soát các văn bản liên quan đến dự án nêu trên, trình điều chỉnh hoặc bãi bỏ.
   
  Theo một cán bộ Sở TN&MT cho biết: nguyên nhân chính là do phía nhà đầu tư có biểu hiện thay đổi công nghệ khác so với công nghệ đăng ký ban đầu được chấp thuận mà không báo cáo, thuyết trình rõ ràng nên thành phố có văn bản thu hồi chủ trương đầu tư. Công nghệ ban đầu phía nhà đầu tư đăng ký là xử lý rác ra điện. Tuy nhiên, UBND TP.Cần Thơ có công văn thu hồi chứ chưa có quyết định thu hồi.
   
  Phóng viên đã tìm cách liên hệ với nhà đầu tư. Giám đốc Công ty này là ông Võ Tòng Anh, trao đổi qua điện thoại với phóng viên không bình luận về việc UBND TP.Cần Thơ có công văn thu hồi chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà máy xử lý rác sinh hoạt đối với Công ty, với lý do: “Thời gian qua tôi không có tham gia các quyết định đầu tư lớn của Công ty. Các anh có thể liên hệ với Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty là ông Trương Nhật Quang”. Phóng viên đã liên hệ với ông Trương Nhật Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty SESCO và đề cập việc UBND TP.Cần Thơ có văn bản thu hồi chủ trương đầu tư đối với Công ty, thì ông Trương Nhật Quang đã vội vã nói: “Đang họp” và… cúp máy.
   
        
Theo tìm hiểu của chúng tôi: Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng miền Nam - SESCO (địa chỉ: 012 Cao ốc chung cư H1, Hoàng Diệu, phường 9, Quận 4, TP.Hồ Chí Minh), do ông Trương Nhật Quang làm Chủ tịch HĐQT, mới được cấp giấy phép kinh doanh vào ngày 28/4/2014 và chính thức hoạt động từ ngày 29/4/2014. 
        
    
   
Bài & ảnh: Hùng Minh