Huyện Anh Sơn (Nghệ An): Cát tặc “hoành hành” tại Cẩm Sơn

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 16/11/2014

(TN&MT) - Tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực sông Lam hiện đang hết sức phức tạp.
   
(TN&MT) - Tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực sông Lam (đoạn chảy qua xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn) hiện đang hết sức phức tạp. Hàng ngày có nhiều sà lan hoạt động gây náo loạn cả khúc sông. Tình trạng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất đất sản xuất của người dân mà còn gây thất thoát tài nguyên quốc gia.
   
  Mới đến đầu đường từ QL 7 để rẽ vào con đường nhỏ mà “cát tặc” sử dụng làm tuyến đường vận chuyển cát ra ngoài tiêu thụ nhưng chúng tôi đã nghe rõ mồn một tiếng gầm rú của máy nổ phát ra trên các sà lan hút cát.
   
   
Một chiếc sà lan đang bơm cát lên bến tại xóm 5, xã Cẩm Sơn
   
  Thấy người lạ xuất hiện, chiếc sà lan vội vã tắt máy, mặc cho chiếc xe tải mới bơm được nửa xe sỏi. Tốp khai thác trái phép này gồm có 4 người, 3 người đứng dưới sà lan còn một người tự xưng là chủ bến đứng trên chiếc xe tải tiến đến phía PV để hỏi chuyện.
   
  Qua tiếp xúc, được biết người này có nhà sát bờ sông và tự ý mua sà lan và mở bến khai thác cát sỏi đã từ mấy năm nay. “Do không có đất sản xuất cũng như việc làm nên gia đình vay mượn tiền để mua cái sà lan từ mấy năm trước khai thác cát phục vụ nhu cầu cát, sỏi trên địa bàn. Chính quyền địa phương cũng như công an cũng hay vào kiểm tra và xử phạt nhưng sau đó chúng tôi lại tiếp tục khai thác vì đã lỡ đầu tư máy móc nên không làm thì không được. Bán máy cũng không ai mua cả” - Người đàn ông tự xưng là chủ bến cho hay.
   
  Ngay phía dưới bến cát nêu trên là một bến cát khác cũng được chủ nhà ở sát đó mua máy móc và tự ý xây dựng bến bãi để khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt thì bến này đang tạm ngừng hoạt động với lý do mới bị công an huyện vào kiểm tra.
   
  Ngược lên phía trên cũng có một bến khai thác khác với hai chiếc sà lan đang hút cát ở ngoài sông. Những là khói đen kịt phát ra từ trên sà lan cùng với tiếng gầm rú của máy nổ khiến cho cả khúc sông trở nên náo loạn. Theo quan sát của PV, bến cát này nằm sát bãi bồi ven sông, bãi bồi này là nơi sản xuất nông nghiệp của bà con nông dâ xóm 5, xã Cẩm Sơn. Việc khai thác cát trái phép ngay sát bờ sông khiến cho bãi đất sản xuất bị xói lở, gây mất một phần đất sản xuất của người dân khiến cho nhiều hộ dân vô cùng bức xúc.
   
   
Chiếc xe đang lấy sỏi từ bến ngay sát bờ sông Lam
   
  Theo ghi nhận, tại các bên cát này đều có những lán trại kiên cố mà “cát tặc” sử dụng để canh gác cũng như sinh hoạt hàng ngày. Các bến đều được đầu tư đường sá cũng như xây bến khá rộng để xe cộ đi vào chở cát được dễ dàng.
   
  Một người dân ở xóm 5, xã Cẩm Sơn (xin được dấu tên), cho hay: “Tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra tại xóm 5 xã Cẩm Sơn đã từ nhiều năm trước và ngày càng diễn biến phức tạp. Tình trạng trên đã vấp phải sự phản đối của người dân chúng tôi bởi sự lo ngại sạt lở đất sản xuất cũng như gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên, thất thu thuế... nhưng phản ánh mãi vẫn không có gì biến chuyển cả”.
   
  Theo tìm hiểu của PV, các bến cát trên địa bàn xóm 5, xã Cẩm Sơn do 4 hộ gia đình đứng ra khai thác. Đó là các hộ ông Nguyễn Văn Vượng; Lê Sỹ Đình; Nguyễn Văn Thành; Lê Sỹ Ngọc. Các hộ gia đình này cũng đã bị xử lý nhiều lần, thế nhưng ngay sau khi bị xử lý, vài ngày sau họ lại tiếp tục khai thác trong sự bất lực của chính quyền sở tại.
   
  Trao đổi với PV, ông Hoàng Bá Nhị - Trưởng công an xã Cảm Sơn, cho biết: “Trên địa bàn có 4 hộ gia đình là dân vạn chài, họ không có đất sản xuất, nhất là 2 hộ ông Vượng và ông Thành không có nổi 1 tấc đất nên họ chỉ có thể sống bằng nghề khai thác cát sỏi trái phép. Xã cũng đã xử lý 4 hộ dân này do vi phạm nói trên hồi đầu năm 2014, sau đó cách đây khoảng 1 tháng Công an huyện cũng có xử lý 2 thuyền khai thác cát trái phép nhưng sau đó các hộ dân này vẫn cứ tiếp tục trở lại khai thác”.
   
  Nói về hướng giải quyết, ông Nhị cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã vận động 4 hộ gia đình tập hợp nhau lại để “chạy” giấy phép khai thác cho đúng pháp luật nhưng họ không chịu làm”(?).
   
  Trước những gì ghi nhận được trên thực địa cũng như thông tin mà vị trưởng công an xã này cung cấp thì dư luận có thể hiểu rằng chính quyền đang không tìm ra cách giải quyết, đang cố tình dung túng, làm ngơ cho hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra trên địa bàn.
   
  Đề nghị UBND huyện Anh Sơn, UBND tỉnh Nghệ An vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên, trả lại bình yên cho dòng sông Lam hiền hòa.
   
Đình Tiệp