Khánh Hòa: Bãi tập kết phân gà “tra tấn” người dân

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 29/09/2014

(TN&MT) - Theo người dân thôn Tân An, ngoài việc bị mùi hôi thối kinh hoàng “tra tấn” 24/24 giờ, đời sống của họ còn bị đảo lộn không nhỏ...
   
(TN&MT) - Thời gian qua, đời sống của gần 300 hộ dân thôn Tân An, xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi thối đến ngạt thở, ruồi nhặng phát tán dày đặc từ bãi tập kết phân gà quy mô lớn trong khu vực. Không những thế, bãi chứa phân này sẽ còn nhiều ẩn họa nặng nề hơn về môi trường và sức khỏe người dân nếu không sớm xóa bỏ…
   
   
Nhiều người bức xúc, phản ánh với phóng viên.
    
Kinh hoàng mùi phân gà
   
  Chúng tôi đến thôn Tân An để tìm hiểu về tình trạng ô nhiễm môi trường phát sinh từ một bãi tập kết phân gà quy mô lớn trong khu vực. Đây là khu dân cư nằm biệt lập về phía Tây và cách trung tâm xã chừng 3km, dọc con đường độc đạo đến thôn là những nương mía xanh tốt. Nhưng đi trên con đường này, dẫu còn xa mới đến bãi tập kết phân gà, mùi hôi thối từ đó vẫn lan tỏa đến khiến tôi cảm thấy ngột ngạt hơn giữa cái nắng buổi trưa. Càng tiến về phía thôn Tân An, thứ mùi này càng trở nên nồng nặc.
   
  Anh Huỳnh Kính Hùng tay bịt mũi, tay chỉ về hướng đồi Hòn Dú nằm ở phía Nam thôn Tân An, nói “Bãi tập kết phân gà nằm trên đó, cách đây khoảng 300 mét theo đường chim bay nhưng mùi hôi thối ở đây vẫn nồng nặc. Chúng tôi phải chụi đựng thứ mùi này suốt 2 tháng qua, ruồi nhặng cũng phát sinh dày đặc khiến đời sống sinh hoạt bị đảo lộn”.
   
  Tôi vào nhà anh Hùng được một lúc thì hàng chục người dân trong thôn kéo đến, ai nấy đều rất bức xúc, “tố” chủ nhân của bãi tập kết phân gà vì lợi ích kinh tế mà bất chấp môi trường sống của hàng trăm hộ dân nơi đây. Ông Võ Lự (89 tuổi) phàn nàn: “Những lúc có gió thổi từ hướng Nam đến, mùi phân gà nồng nặc đến ngạt thở. Tôi già rồi còn sống được mấy hơi, chỉ tội cho lũ trẻ trong làng hít cái mùi này riết sẽ sinh ra nhiều bênh. Chúng tôi đã kêu cứu cả tháng nay rồi, nhưng đến nay vẫn chưa thấy cơ quan nào xử lý”.
   
Một ô chứa phân gà ở bán sườn phía Bắc đồi Hòn Dú.
    
   
Và nhiều hệ lụy khác…
   
  Theo người dân thôn Tân An, ngoài việc bị mùi hôi thối kinh hoàng “tra tấn” 24/24 giờ, đời sống của họ còn bị đảo lộn không nhỏ bởi từ khi có bãi chứa phân gà nói trên, ruồi nhặng sinh sôi và phát tán dày đặc khắp cả thôn. “Ban ngày, người dân nơi đây muốn ăn cơm yên ổn thì phải chăng mùng để tránh ruồi. Thời gian qua, người dân trong thôn cũng tốn không ít tiền mua keo diệt ruồi nhưng cũng chẳng diệt xuể. Nhà tôi cách rất xa đồi Hòn Dú, nhưng mỗi khi ở nhà là tôi phải đóng bít cửa rồi đốt trầm để đối phó với ruồi nhặng và át bớt mùi hôi thối. Tôi đã nhiều lần phản ánh tình trạng này lên xã, xã cũng kiên quyết xử ly nhưng chủ bãi tập kết phân không chấp hành”, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Phó thôn Tân An cho biết.
   
  Điểm tập kết phân nói trên nói trên nằm trên ngọn đồi thấp, trải rộng với rất nhiều ô chứa nằm xen kẽ giữa những hàng xoài vài ba năm tuổi; ước lượng phân đến hàng chục tấn. Xung quanh khu vực là rẫy trồng mía, mì của người dân địa phương. Nhưng theo người dân nơi đây, từ khi xuất hiện bãi tập kết phân, họ không dám lên sản xuất vì mùi hôi thối bao trùm; những khu rẫy bất đắc dĩ bị bỏ hoang. Không chỉ vậy, địa điểm tập kết phân gà lại nằm trên cao, dưới chân đồi là thượng nguồn con suối cạn Ba Dốc nên về lâu dài, nó sẽ có tác hại không nhỏ đối với môi trường, trước mắt là ô nhiễm không khí và nguồn nước. Ông Nguyễn Quốc Kỳ lo ngại: “Người dân nơi đây đều dùng nước giếng đào nên nếu để bãi chứa phân tồn tại lâu dài, nước phân sẽ thẩm thấu, ảnh hưởng đến nước giếng. Và lúc đó không chỉ ở Tân An mà cả khu vực phía dưới cũng sẽ bị ảnh hưởng vì vào mùa mưa, phân sẽ theo nước suối chảy về xuôi”. Bên cạnh đó, trên địa bàn thôn Tân An có điểm trường mẫu giáo Thiên Nga và điểm Trường tiểu học Cam An Bắc nên người dân địa phương càng bức xúc và lo lắng khi con em họ phải “sống chung” với mùi phân gà 24/24 giờ.
   
Bãi chứa phân nằm trên cao nên mùi hôi thối lan tỏa rất xa.
    
   
Người vi phạm cố tình dây dưa
   
  Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi tập kết phân gà nói trên là của ông Phùng Quốc Chính (thường trú TP. Cam Ranh, Khánh Hòa). Ông Chính là chủ trại chăn nuôi gà đẻ ở xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm (giáp ranh với thôn Triệu Hải, xã Cam An Bắc). Trại gà của ông Chính có quy mô 30.000 con, mỗi ngày tiêu hóa trên dưới 3 tấn thức ăn nên thải ra lượng phân rất lớn. Từ cuối tháng 7-2014, ông Chính chở phân gà tươi từ trại gà này lên rẫy xoài của mình trên đồi Hòn Dú để phơi khô, rồi bán. Thời gian đầu khi có mùi hôi thối bất thường, nhưng vì cách xa trên núi nên người dân không biết, cứ nghĩ do có động vật chết ở gần nhà. “Sau khi phát hiện nguyên nhân, chúng đến góp y với ông Chính, nhưng ông ấy nói đất của tôi tôi muốn làm gì thì làm. Muốn kiện thì cứ đi mà kiện”, một người dân cho biết.
   
  Thời gian qua, nhiều người dân thôn Tân An đã làm đơn phản ánh lên xã, đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng này để trả lại bầu không khí trong lành. Sau khi nhận đơn ngày 8-9, UBND xã Cam An Bắc cho lực lượng tiến hành kiểm tra, xác định  bãi tập kết phân gà của ông Chính  gây ô nhiễm môi trường không khí trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân địa phương. Trên cơ sở đó, ngày 9-9, xã mời ông Chính lên làm việc và ông này đã cam kết đến ngày 14-9 sẽ di chuyển hết phân gà tại đây. Tuy nhiên ông Chính đã không làm việc này. Thậm chí sau ông Chính còn cho chở phân gà đến tập kết nhiều hơn. Vì vậy, ngày 15-9, UBND xã Cam An Bắc tiếp tục mời ông Chính lên làm việc và người này lại xin gia hạn khắc phục đến ngày 26-9.
   
Những khu rẫy gần bãi chứa phân bị bỏ hoang bất đắc dĩ.
    
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Tiên – Phó chủ tịch UBND xã Cam An Bắc cho biết: Dù ông Chính tập kết phân gà trên đất của mình, nhưng việc đó làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân thì không thể chấp nhận được. Ngoài việc chủ động kiểm tra, địa phương cũng đã báo cáo UBND huyện và đề nghị Phòng Tài nguyên – Môi trường và Cảnh sát môi trường Công an huyện Cam Lâm kiểm tra vụ việc này để có cơ sở xử ly. “Dù chỉ mới hình thành nhưng bãi chứa phân gà của ông Chính ở khu vực thôn Tân An đã làm ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Đích thân tôi đã kiểm tra 3 lần và cả 3 lần tôi đều bị nôn tại chỗ vì mùi hôi thối của phân gà. Đến ngày 27-9 nếu ông Chính không giải phóng hết phân gà tại đó, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của Luật Môi trường. Bản thân tôi sau khi kiểm tra, đã nói trước người dân thôn Tân An rằng, nếu không sớm xử ly dứt điểm vụ việc này để trả lại môi trường trong lành thì tôi sẽ từ chức”, ông Tiên cho biết thêm.
   
  Tuy nhiên, đến sáng nay (27-9) người dân thôn Tân An lên đồi kiểm tra, phát hiện điểm tập kết phân gà vẫn còn nguyên. Thiết nghĩ đã đến lúc cơ quan chức năng và chính quyền sở tại cần có những biện pháp mạnh hơn nhằm xử ly dứt điểm vụ việc này để người dân trong khu vực được hít thở bầu không khí trong lành.   
   
Bài & ảnh: Thanh Nam