Hãy hành động vì một môi trường không rác

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 24/09/2014

(TN&MT) - Là chủ đề hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Bộ TN&MT phát động tại Lễ Mít tinh quốc gia hưởng ứng Chiến dịch năm 2014 được tổ chức vào...
   
(TN&MT) - Là chủ đề hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Bộ TN&MT phát động tại Lễ Mít tinh quốc gia hưởng ứng Chiến dịch năm 2014 được tổ chức vào sáng 24/9 tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
   
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến phát biểu phát động Chiến dịch
   
  Tham dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Hugh Borrowman cùng đông đảo cán bộ, học sinh, sinh viên và nhân dân tỉnh Thái Nguyên.
   
  Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết, năm 2014, Bộ TN&MT đã lựa chọn chủ đề hưởng ứng Chiến dịch năm 2014 là “Hãy hành động vì một môi trường không rác” nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ và người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; tạo dư luận và áp lực xã hội lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, vi phạm phát luật về bảo vệ môi trường đặc biệt là trong vấn đề thu gom, xử lý rác thải, qua đó nêu cao những hành động của mỗi cá nhân trong các hoạt động chung của cộng đồng và sẽ tác động lan tỏa, từ đó nâng cao nhận thức của cá nhân, của cộng đồng về trách nhiệm đối với môi trường, góp phần vào những nỗ lực vì môi trường toàn cầu.
   
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích BVMT
   
  Theo thống kế, tổn thất do ô nhiễm môi trường tại Việt Nam hiện lên tới 5,5% GDP, đồng thời mỗi năm thiệt hại 780 triệu USD vào việc phục hồi sức khỏe cộng đồng vì ô nhiễm môi trường. Kinh nghiệm từ các nước phát triển cho thấy, quá trình phát triển kinh tế không quan tâm tới các vấn đề môi trường sẽ mang  lại hiệu quả kinh tế thấp, chi phí cho các hoạt động xử lý ô nhiễm cao hơn chi phí đầu tư cho các biện pháp kiểm soát ô nhiễm.
   
  Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến kêu gọi các Bộ, ngành, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, có những hành động thiết thực, cùng nhau liên kết, tạo nên một sức mạnh to lớn để góp phần bảo vệ môi trường. Tiếp tục quan tâm hơn nữa tới công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, nhận thức về bảo vệ môi trường, để biến ý thức bảo vệ môi trường thành ý thức tự giác và thể hiện bằng những hành động cụ thể. Lấy phòng ngừa ô nhiễm làm phương châm hành động, hạn chế tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ bảo vệ môi trường, đồng thời huy động tối đa và đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho bảo vệ môi trường.
   
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng trao giải  Cuộc thi Video - Clip về bảo vệ môi trường
   
  “Bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại, là nhiệm vụ của mỗi người; không phải làm điều gì quá lớn lao mà hãy bảo vệ môi trường ngay đầu từ những hành động cụ thể, thiết thực tại nơi sinh sống của chúng ta, và điều này sẽ có tác động lan tỏa đến toàn cầu, góp phần làm cho thế giới của chúng ta ngày càng xanh, sạch hơn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
   
  Nhân dịp này, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức trao giải Cuộc thi Video - Clip về bảo vệ môi trường cho các học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi với chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng” với mục tiêu tăng cường nhận thức, ý thức trách nhiệm, sinh thần sáng tạo của học sinh, sinh viên từ đó góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, khuyến khích phổ biến, nhân rộng và tiến tới áp dụng các ý tưởng sáng tạo, độc đáo, mang lại hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trưởng biển và đại dương. Cuộc thi đã nhận được 587 tác phẩm tham dự, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 30 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Cũng tại Lễ phát động, UBND tỉnh Thái Nguyên đã trao bằng khen cho 9 tổ chức, 4 cá nhân có thành tích tiêu biểu về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.
   
  Ngay sau khi kết thúc Lễ phát động, các đại biểu và người dân của thành phố Thái Nguyên cùng ra quân trồng cây xanh và làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trên địa bàn; ra quân vệ sinh môi trường cấp quận/huyện để hưởng ứng thu gom rác, vớt rác trên kênh, mương thoát nước, nạo vét cống rãnh…
   
Phương Anh
Ảnh: Hoàng Minh