Thông tin tiếp vụ “tàu vàng" lộng hành, tàn phá môi trường: Trách nhiệm của UBND huyện Sơn Động đến đâu?

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 04/06/2014

(TN&MT) - Phần lớn các tàu cuốc này đều là của một số người nhà cán bộ nên chỉ xử lý qua loa...
   
(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, nạn tàu cuốc khai thác cát, sỏi (và có thể là vàng) trên sông Lục Nam, đoạn chảy từ xã Cẩm Đàn về Yên Định đang tàn phá bãi bồi ven sông. Phần lớn các tàu cuốc này đều là của một số người nhà cán bộ nên chỉ xử lý qua loa. Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có chỉ thị số 03 nêu rõ trách nhiệm, nhiệm vụ với từng thuộc cấp, từng đơn vị, vậy tại sao vẫn để xảy ra nạn khai thác khoáng sản trái phép, thách thức pháp luật.
   
Tàu cuốc, bến bãi vẫn ngang nhiên hoạt động
   
Vô trách nhiệm?
   
  Trờ lại xã Yên Định, chúng tôi thấy: nạn khai thác cát, sỏi trên lòng sông vẫn còn tiếp diễn, đặc biệt khu vực ngầm Yên Định, các tàu vẫn hoạt động như thường. Chúng tôi đến UBND xã Yên Định, trao đổi với ông Đàm Tiến Lái, Bí thư Đảng ủy xã Yên Định, ông này cho biết: các tàu cuốc đều được Chi cục thuế Sơn Động thu thuế để nộp vào ngân sách. Bởi vậy, các tàu có hoạt động thì mới nộp thuế. Rồi ông này lập luận, đã nộp thuế thì phải để họ hoạt động(?)…Ông này cũng đổ lỗi cho phía doanh nghiệp Việt Bắc gây nên hỗn loạn mọi chuyện. 
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Có một thực tế là lãnh đạo UBND huyện Sơn Động có thành lập các tổ chức năng để đi kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép của các tàu cuốc. Nhưng suốt từ năm 2013 đến nay, kiểm tra cứ kiểm tra, còn tàu cuốc hoạt động vẫn cứ hoạt động.
   
Ông Đàm Tiến Lái, Bí thư Đảng ủy xã Yên Định cho biết: Các tàu cuốc đều được Chi cục thuế Sơn Động thu thuế để nộp vào ngân sách. Bởi vậy, các tàu có hoạt động thì mới nộp thuế, đã nộp thuế thì phải để họ hoạt động...
    
   
  Được biết: Trong chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 28-3-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Bùi Văn Hải ký đã nêu rõ: “Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển cát, sỏi tại lòng sông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: UBND huyện phải lập và phê duyệt phương án bảo vệ cát, sỏi lòng sông chưa được khai thác, khi phát hiện khai thác khoáng sản trái phép phải tổ chức ngay lực lượng ngăn chặn, kiên quyết xử lý. Công văn này cũng nhấn mạnh: Phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cán bộ nếu để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông trái phép. Nếu để xảy ra hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và sử dụng bãi ven sông chứa cát, sỏi tái diễn từ 2 lần trở lên thì Chủ tịch UBND huyện với trách nhiệm là người đứng đầu bị phê bình bằng văn bản và kiểm điểm trước Chủ tịch UBND tỉnh…”.
   
  Vậy, với tình trạng khai thác cát “bát nháo” như hiện nay, dư luận đặt câu hỏi: Trách nhiệm của ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đến đâu khi liên tục để địa bàn xảy ra nạn “ăn cắp” khoáng sản?.
   
  Để rộng đường dư luận, phóng viên đã đến UBND huyện Sơn Động đặt lịch làm việc, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Thịnh (Phó chủ tịch UBND huyện), người phụ trách trực tiếp lĩnh vực khoáng sản cho biết: hiện nay ông đang bận…đi học, có lẽ hết tháng mới về.
   
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có chỉ thị số 03 nêu rõ trách nhiệm, nhiệm vụ với từng thuộc cấp,
từng đơn vị, vậy tại sao vẫn để xảy ra nạn khai thác khoáng sản trái phép, thách thức pháp luật?.
    
   
Dọa giết doanh nghiệp tố cáo?
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Lương Mạnh Việt, Phó giám đốc Công ty CP Việt Bắc tố cáo: Sau khi báo đăng, ông đã bị khá nhiều tin nhắn và bị gọi điện thoại chửi bới, dọa giết. Điển hình như và lúc 5 giờ chiều, ngày 19-4 vừa qua, ông Việt bị ông Lương Văn Đoàn, cán bộ Văn phòng UBND xã Yên Định dùng số điện thoại: 097953127… gọi đến cho ông Trần Quang Trung, bảo vệ và hỏi: “Thằng Việt có ở công ty không, tao cay thằng này, từ nay đến cuối tháng sẽ tìm giết chết thằng Việt”. Tiếp đó, đến 19 giờ, ông Việt lại nhận tiếp được một cuộc điện thoại từ số: 01628526087, vừa alo, chưa dứt lời, ông Việt đã ăn một trận “mưa chửi” , xối xả. Chưa dừng lại, người này nói thẳng, mày còn nói linh tinh, bọn tao sẽ không để mày sống yên ổn, sẽ đặt mìn giết cả nhà. Lo lắng cho bản thân và gia đình, ông Việt đã phải làm đơn cầu cứu đến các cơ quan bảo vệ pháp luật. Hiện Công an huyện Sơn Động đã mời ông Việt đến lấy lời khai và cung cấp bằng chứng.
   
Ông Lương Mạnh Việt, Phó giám đốc Công ty CP Việt Bắc bị dọa giết
    
   
  Qua điều tra, chúng tôi được biết: để phòng chống tội phạm, trong công văn số 150/CV-PV49, ngày 06-05-2014, do Trung tá Phạm Hữu Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Bắc Giang ký, công văn nêu rõ: “Phát hiện thấy tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi trên tuyến sông Lục Nam, địa bàn xã Yên Định có diễn biến phức tạp, gây sạt lở đồng ruộng hai bên, gây ảnh hưởng đến dòng chảy, đe dọa đến tính mạng và tài sản nhân dân trong mùa mưa lũ, gây bức xúc trong nhân dân. Cơ quan này cũng nêu rõ nguyên nhân: “Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo, thiếu sâu sát và có biểu hiện bao che cho các đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép. Công văn cũng nêu rõ: khi đoàn công tác xuất hiện, một số người dân đã tập trung kéo đến chửi bới, đe dọa đoàn công tác, gây khó khăn cho việc xử lý đối tượng. Công văn cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Sơn Động cần xem xét, kiểm điểm trách nhiệm chính quyền địa phương cơ sở theo chỉ  thị 03 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang…
   
Để xảy ra tình trạng ăn cắp khoáng sản, liệu UBND huyện Sơn Động có phải chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch UBND tỉnh?
    
  Tuy nhiên, qua đi thực tế tại khu vực cống ngầm của xã Yên Định, chúng tôi thấy các tàu cuốc và các bến bãi vẫn tấp nập xe cộ, vẫn “ăn cắp” cát, thách thức pháp luật. Đã đến lúc các cơ quan trách nhiệm cần vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Sơn Động và thuộc cấp trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Tránh tình trạng “nhờn pháp luật”.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy