Công ty TNHH PNT từng bị phạt nhiều lần về ô nhiễm môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 25/04/2014

(TN&MT) - Năm 2012, Công ty TNHH PNT đã từng bị Công an tỉnh, Sở TN&MT kiểm tra, phát hiện sai phạm và yêu cầu trang trại Yên Tâm thực hiện nghiêm các giải pháp...
   
(TN&MT) - Như Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường trường đã thông tin từ ngày 17/4/2013 đến nay hàng trăm người dân xã Yên Tâm (Yên Định - Thanh Hóa) đã dựng lều chặn trước cổng Công ty TNHH PNT để ngăn chặn việc vận chuyển thức ăn và hoạt động của Công ty vì đã để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn khu dân cư.
   
   
  Được biết, Công ty TNHH PNT chi nhánh Thanh Hóa được UBND huyện Yên Định cho phép đầu tư từ năm 2008 và đi vào hoạt động từ năm 2010 với quy mô ban đầu 1.200 lợn nái, 70 lợn đực giống và được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường số 1569/QĐ-UBND ngày 4/6/2008. Nhưng trên thực tế, Công ty đã nâng công suất thêm 5.000 con lợn thương phẩm, nhưng chưa lập hồ sơ điều chỉnh đánh giá tác động môi trường trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt
   
  Thực tế từ năm 2012, Công ty TNHH PNT đã từng bị Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, phát hiện sai phạm và yêu cầu trang trại Yên Tâm thực hiện nghiêm các giải pháp bảo vệ môi trường, xử lý nước thải trong chăn nuôi đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Điển hình vào ngày 1/3/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 729/QĐ-XPHC về bảo vệ môi trường đối với trang trại lợn Yên Tâm của Công ty TNHH PNT với số tiền là 50 triệu đồng và yêu cầu trang trại chấm dứt hành vi xả nước thải ra môi trường vượt tiêu chuẩn cho phép, khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm môi trường đã gây ra. Nhưng đến nay Công ty vẫn chưa đầu tư đầy đủ các công trình xử lý chất thải; nên chất thải, khí thải trong quá trình chăn nuôi đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.
   
   
  Ngay sau khi Báo phát hành, phản ánh về tình hình tụ tập của người dân xã Yên Tâm dựng lều trước cổng Trang trại lợn. Ngày 23/4/2014, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Đức Quyền có Thông báo số 46/TB-UBND về Kết luận về tình hình ô nhiễm môi trường ở Trang trại lợn Yên Tâm. Thông báo yêu cầu trong 10 ngày (kể từ ngày 23/4/2014) Công ty phải di chuyển toàn bộ số lợn thương phẩm ( 5.000 con) đang nuôi tại trang trại ra địa điểm khác, thực hiện đúng quy mô nuôi 1.200 lợn nái, 70 lợn đực giống. Khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm môi trường theo Quyết định số 1569/QĐ-UBND ngày 4/6/2008, không để phát sinh thêm ô nhiễm trong quá trình sản xuất chăn nuôi tại trang trại.
   
  Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND huyện Yên Định và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, có trách nhiệm kiểm tra,  đánh giá toàn bộ công trình chăn nuôi, việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường của trang trại lợn.
   
  Bài & ảnh: Nguyễn Dũng