Ngày hội Tái chế chất thải TP.HCM lần thứ 7 năm 2014: Kêu gọi học sinh, sinh viên tham gia tiết giảm, tái sử dụng và tái chế rác thải

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 24/04/2014

(TN&MT) - Hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.HCM đã cùng tham gia Ngày hội Tái chế chất thải TP.HCM lần thứ 7 năm 2014...
(TN&MT) - Hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.HCM đã cùng tham gia Ngày hội Tái chế chất thải TP.HCM lần thứ 7 năm 2014 với chủ đề “SV 3T”, cùng nhau kêu gọi thực hiện Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế chất thải.
   
  Phát biểu khai mạc Ngày hội, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, mục đích của  Ngày hội Tái chế chất thải nhằm gia tăng mối quan tâm và nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là sinh viên về Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế chất thải (3T) thông qua các hình thức tổ chức phù hợp, khuyến khích các trường và sinh viên áp dụng các giải pháp 3T nhằm tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường; Xây dựng lực lượng tuyên truyền viên tích cực cho hoạt động 3T và phân loại rác tại nguồn.
   
Hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.HCM đã cùng tham gia Ngày hội Tái chế 
     
  Từng bước hình thành thói quen phân loại chất thải và thực hành 3T cho người dân, đặc biệt là giới trẻ, tạo thuận lợi cho việc triển khai chương trình phân loại rác tại nguồn của thành phố, đồng thời thu gom các loại chất thải có thể tái chế, giảm lượng chất thải rắn thải ra môi trường và giảm chi phí xử lý chất thải rắn; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho sinh viên thành phố.
   
  Ngày hội đã được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng với gần 30 gian hàng, khu triển lãm các sản phẩm tái chế, sản phẩm thân thiện với môi trường, khu vực trò chơi, đố vui. Trong đó, khu vực đổi chất thải nguy hại lấy quà (người dân nộp các chất thải nguy hại hộ gia đình  như pin, bình đựng hóa chất, bóng đèn đã qua sử dụng…và được nhận các phần quà tương ứng các vật dụng như bút viết, tập vở, móc khóa, đồ dùng gia dụng... từ các đơn vị tài trợ); khu vực thu gom giấy phế liệu, vỏ hộp sữa, đồ dùng học tập đã qua sử dụng đổi lấy các phần quà tương ứng; triển lãm và hướng dẫn cách thức phân loại chất thải rắn, các quy trình tái chế các loại chất thải thông thường, chiếu phim về các vấn đề liên quan đến chất thải rắn, tái chế chất thải trên thế giới và tại Việt Nam; các trò chơi với các hoạt động khác nhau dành cho mọi đối tượng người dân với các nội dung liên quan đến 3T nhằm giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các hoạt động vui chơi thú vị.
   
Mô hình “Sức sống mới từ rác thải” được học sinh, sinh viên thực hiện từ các loại rác thải
     
   
  Hòa cùng không khí đông vui của Ngày hội, sinh viên Nguyễn Thị Hạnh, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết: Chúng em rất hứng thú với Ngày hội Tái chế chất thải, chúng em được tìm hiểu nhiều thông tin liên quan đến vấn đề tái chế rác, từ đó thay đổi hành vi trong cuộc sống hàng ngày, góp phần bảo vệ môi trường sống.
   
  Trước đó, từ tháng 2/2014 Ngày hội Tái chế chất thải TP.HCM lần thứ 7 đã được khởi động.  Ban Tổ chức đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức 100 điểm thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình (pin, bóng đèn cũ, ắc quy, bình đựng hóa chất…) trên địa bàn thành phố. Tổ chức các cuộc thi chế tạo vật dụng, mô hình “Sức sống mới từ phế thải” dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; cuộc thiSV 3Tdành cho sinh viên cao đẳng, đại học; cuộc thi thiết kế thời trangNét đẹp 3Tdành cho sinh viên cao đẳng, đại học. Tuyên truyền đến mọi người dân về các hoạt động phân loại chất thải rắn tại nguồn và 3T qua các kênh thông tin truyền thông của báo đài,Thành Đoàn TP, Hội Phụ nữ…
   
Nguyễn Thanh