Thanh Hóa: Dân dựng lều chặn cổng trại lợn gây ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 22/04/2014

(TN&MT) - Vì quá bức xúc với trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường, hàng trăm người dân xã Yên Tâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã dựng lều lán trước cổng trang...
   
(TN&MT) - Trong hai ngày qua , vì quá bức xúc với trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường, hàng trăm người dân xã Yên Tâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã dựng lều lán trước cổng để cản trở việc vận chuyển thức ăn chăn nuôi vào trang trại này.
   
   
  Theo phản ánh của nhân dân, trại lợn của Cty TNHH PNT đã gây ô nhiễm môi trường trong suốt 5 năm qua, bà con thôn Mỹ Hòa, Yên Trường nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết.
   
   
  Vì quá bất bình trước sự việc trên nên hàng trăm người dân xã Yên Tâm đã dựng lều lán trước cổng để  phản đối trại lợn gây ô nhiễm. Tại hiện trường trại lợn cho thấy, toàn bộ con kênh Hón Măng đều ken chặt bèo tây nhưng phía dưới lớp bèo đó là lớp phân lợn dày đặc, ước tính lên tới 50cm.
   
   
  Bà Lê Thị Lan, đội 2 thôn Yên Trường – Yên Tâm cho biết: Trang trại lợn này hàng ngày xả khối lượng nước thải lớn ra môi trường mà không hề qua xử lý, mùi hôi thối nồng nặc, khiến ruồi muỗi nhiều chúng tôi không ăn được cơm, mất ngủ, nhất là ô nhiễm nghiêm trọng đến nguồn nước ăn, nhiều nhà trong thôn có giếng khoan mà không dám sử dụng. Tình trạng xả thải thẳng ra môi trường của trang trại lợn diễn ra thường xuyên, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Cứ đêm đến, Cty PNT lại tháo cống cho nước thải, phân lợn đổ trực tiếp ra con kênh Hón Măng, sáng họ đóng cống lại. Sự việc sờ sờ trước mắt, nhưng gần như chính quyền cấp xã không hề có động thái nào bảo vệ nhân dân. Tại khu vực trang trại lợn gần các Trường mầm non, tiểu học, THCS của xã cũng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng học tập của các cháu.
   
   
  Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên & Môi trường, trang trại lợn xã Yên Tâm (Chi nhánh Công ty TNHH  PNT - Thanh Hóa) được xây dựng trên địa bàn thôn Mỹ Hòa với diện tích gần 10ha, hoạt động từ năm 2008.
   
   
  Đây là một trong bốn trang trại lớn nhất miền Bắc, theo hợp đồng thuê đất và dự án được duyệt, trang trại có quy mô là 1.200 con lợn nái ngoại. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, trang trại đã tự ý nâng quy mô lên 5.000 con lợn thương phẩm. Đây là nguyên nhân chính khiến ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là việc ô nhiễm nguồn nước ăn, ô nhiễm không khí, khiến cho nhân dân rất bức xúc.
   
   
  Chiều ngày 19/4, đại diện Sở TN&MT, UBND huyện Yên Định, Cty PNT đã về làm việc với chính quyền, người dân xã Yên Tâm. Tại cuộc làm việc này, UBND huyện công bố quyết định yêu cầu doanh nghiệp này kể từ ngày 20/4 – 20/8 phải chấm dứt việc nuôi lợn thương phẩm nhưng vẫn để cho trại nuôi 1.200 lợn nái.
   
   
  Người dân không đồng tình và bỏ ra về khiến cuộc họp phải dừng giữa chừng. Bà con đề nghị các ngành chức năng phải đóng cửa vĩnh viễn đối với trại lợn này để trả lại môi trường trong sạch, ổn định cuộc sống của hàng nghìn con người.
   
   
  Hiện người dân xã Yên Tâm lập hai chốt ở hai cổng ra vào của trại lợn thuộc Cty PNT, không cho Cty này đưa thức ăn gia súc vào bên trong, song bà con sẵn sàng đồng ý để Cty PNT đưa xe đến bắt lợn đưa đi nơi khác.
   
                                                                                 Bài & ảnh: Thu Thủy