Sa Pa (Lào Cai): Xây dựng mô hình lò đốt rác thải ở trường học

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 10/10/2013

Xuất phát từ nhu cầu xử lý rác thải, xây dựng trường học “Xanh - sạch - đẹp”, thời gian qua, một số trường học của huyện Sa Pa đã triển khai xây dựng mô hình lò...
Xuất phát từ nhu cầu xử lý rác thải, xây dựng trường học “Xanh - sạch - đẹp”, thời gian qua, một số trường học của huyện Sa Pa đã triển khai xây dựng mô hình lò đốt rác thải. Tuy mới đưa vào sử dụng thử nghiệm, nhưng mô hình này đã mang lại hiệu quả khả quan.
   
  Vấn đề xử lý rác thải tại các trường học, đặc biệt là các trường vùng cao luôn là bài toán khó đối với ngành giáo dục. Thu gom rác không khó, nhưng xử lý sao cho hợp vệ sinh lại là chuyện đáng bàn. Ngành giáo dục - đào tạo huyện Sa Pa từ lâu đã quan tâm đến vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường lớp học, các trường học trên địa bàn đã lựa chọn cách đào hố để chôn lấp hoặc đốt rác. Song, cách làm này không giải quyết triệt để lượng rác thải lớn từ học đường.
   
  Học tập ý tưởng  xử lý rác bằng cách đốt trong lò của một số trường học tại tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Sa Pa đã nghiên cứu xây dựng lò đốt rác phù hợp với điều kiện các trường học trên địa bàn huyện. Thực tế, việc đầu tư xây dựng lò không tốn kém. Mỗi lò chỉ chiếm diện tích khoảng 3 m2, với kinh phí từ 2 - 3 triệu đồng/lò. Ưu điểm là xử lý rác hữu hiệu vào mùa mưa, chỉ cần lấy ít củi đốt phía dưới, nếu rác không cháy hết, để đến ngày hôm sau, sức nóng của lò sẽ làm khô và rác sẽ được đốt hết. 
   
   
Học sinh Trường Tiểu học số 1 xã San Sả Hồ sử dụng lò đốt rác.
    
  Trường Tiểu học số 1 xã San Sả Hồ là một trong những trường đầu tiên thí điểm xây dựng mô hình lò đốt rác. Trước đây, Ban Giám hiệu nhà trường rất “đau đầu” trong việc tìm cách để giải quyết nguồn rác thải, góp phần bảo vệ môi trường học đường và sức khỏe cho học sinh. Để xử lý rác thải hằng ngày, nhà trường phải đào hố để chôn lấp rác. Nhưng trời mưa, rác lại tràn ra ngoài khuôn viên trường học, đó là chưa kể một số loại rác, như vỏ chai, nhựa... không phân hủy được, gây mất mỹ quan.
   
  Cô giáo Đỗ Thị Thu Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 xã San Sả Hồ cho biết: Từ khi nhà trường xây lò đốt rác, mỗi lớp đều được trang bị một sọt rác để tiện thu gom và các em dễ dàng đổ vào lò sau khi tan học. Lò đốt rất tiện lợi, các loại rác thải bọc ni lông, vỏ chai bằng nhựa, ống hút, lá cây... trộn chung rồi đổ vào lò, tất cả rác thải đều được đốt cháy. Không chỉ nhà trường mà phụ huynh học sinh cũng rất hài lòng trước hiệu quả thiết thực từ việc xây lò đốt rác.
   
  Theo sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sa Pa, các điểm trường chính trên địa bàn huyện phải hoàn thành việc xây dựng lò đốt rác trước ngày 15/10 năm nay, đồng thời hướng dẫn học sinh cách phân loại, xử lý rác. Đây là việc làm có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng trường học “Xanh - sạch - đẹp”.
   
  Việc xây dựng lò đốt rác tại các trường học không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn giáo dục ý thức cho học sinh, vì vậy rất cần được nhân rộng ở các trường học trong tỉnh.
   
Theo Thanh Huệ/Báo Lào Cai