Trà Vinh: Ngừng dự án khai thác cát sông Cổ Chiên

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 11/10/2013

UBND tỉnh Trà Vinh vừa có Công văn số 3508/UBND-NN đề nghị Bộ TN&MT không triển khai thực hiện dự án “Nạo vét, tận thu cát nhiễm mặn tại cửa sông Cổ Chiên".
  UBND tỉnh Trà Vinh vừa có Công văn số 3508/UBND-NN đề nghị Bộ TN&MT không triển khai thực hiện dự án “Nạo vét, tận thu cát nhiễm mặn tại cửa sông Cổ Chiên".
  Dự án trên  thuộc xã Hòa Minh và Long Hòa, huyện Châu Thành, do Công ty cổ phần Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng - Phát triển kinh tế nông thôn (Redicsaco) làm chủ dự án.
  Theo kết luận của Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (Bộ TN&MT), dự án trên không phù hợp với chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, không tính toán và dự báo được các diễn biến bất lợi về môi trường sinh thái và gây sạt lở bờ sông của các xã thuộc huyện Châu Thành, sạt lở bờ biển thuộc huyện Duyên Hải khi tác động của biến đổi khí hậu kết hợp với triều cường ngày càng cao.
Một góc sông Cổ Chiên
   
  Chính quyền và nhân dân xã Long Hòa, Hòa Minh (huyện Châu Thành) và các xã ven biển huyện Duyên Hải không đồng tình triển khai dự án này.
  Trước đó, HĐND tỉnh Trà Vinh đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi Quyết định số 904/QĐ-UBND do ông Trần Khiêu - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ký ngày 10/5/2013 cho phép Công ty cổ phần Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng - Phát triển kinh tế nông thôn (Redicsaco) khai thác cát tại cửa sông Cổ Chiên.
  Theo quyết định này, trong thời gian 7 năm (2013-2020) Công ty Redicsaco được phép nạo vét sâu 7 mét trên diện tích hơn 32km2 tại của sông Cổ Chiên thuộc địa phận hai xã cù lao Long Hòa và Hòa Minh (huyện Châu Thành) với khối lượng gần 68 triệu mét khối cát để xuất khẩu.
  Tuy nhiên, sau khi phối hợp với các ngành có liên quan đi khảo sát thực tế, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trà Vinh khẳng định cửa sông Cổ Chiên không có hiện tượng bồi lắng, dòng chảy vẫn thông suốt. Tuyến giao thông đường thủy từ trước đến nay không có tàu, thuyền trọng tải lớn qua lại nên không cần phải nạo vét, tận thu cát.
  Việc quyết định cho Redicsaco khai thác ở khu vực không phù hợp và có thời hạn đến 7 năm, trong khi luật định quy định không quá 5 năm. Ngoài ra, qua tham vấn nhân dân tại khu vực bị ảnh hưởng, 100% ý kiến không đồng tình với việc nạo vét, tận thu cát…
Huy Hoàng(TTXVN)