Tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu trên biển

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 07/10/2013

Ngày 7/10, tại TP. Đà Nẵng, Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã tổ chức tập huấn về khắc phục và giải quyết sự cố tràn dầu trên biển...
   
  Ngày 7/10, tại thành phố Đà Nẵng, Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức tập huấn về khắc phục và giải quyết sự cố tràn dầu trên biển cho các cán bộ các Bộ, ngành Trung ương, cán bộ các Sở, ngành và các bộ phận chuyên môn bảo vệ môi trường biển.

  Lực lượng tình nguyện của các địa phương tại khu vực miền Trung (bao gồm các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa) cũng đã tham gia tập huấn.

  Lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực ứng phó, khắc phục và giải quyết sự cố tràn dầu trên biển cho các tổ chức và cá nhân có liên quan. 

  Nội dung tập huấn tập trung đề cập đến các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, hải đảo; khung pháp lý về khắc phục và giải quyết sự cố tràn dầu; tổ chức khắc phục và giải quyết sự cố tràn dầu; hoạt động của các cơ quan quản lý môi trường biển trong phối hợp khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu.

  Học viên được nghe giới thiệu về sự phối hợp quốc tế giữa Việt Nam với Thái Lan và Campuchia trong lĩnh vực khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu tại Vịnh Thái Lan.

  Qua lớp tập huấn, các kiến thức cơ bản về khắc phục và giải quyết sự cố tràn dầu trên biển được các học viên nắm chắc để từ đó lựa chọn phương án khắc phục sự cố tràn dầu dựa trên lợi ích môi trường. Theo đó, căn cứ vào các đặc điểm về trình độ kỹ thuật, trang thiết bị, nguồn lợi con người và tài chính, quy mô sự cố, vị trí xảy ra sự cố... và một số tiêu chí lợi ích về mặt thời gian, kinh tế, dân sinh, môi trường... mà lựa chọn các biện pháp khắc phục phù hợp.

  Trong nhiều trường hợp, sự lựa chọn giữa lợi ích về mặt kinh tế-xã hội và lợi ích về mặt môi trường-sinh thái phát sinh nhiều mâu thuẫn nên cần tìm được giải pháp cân bằng giữa các lợi ích trên trong quá trình ứng phó với sự cố tràn dầu.

  Xác định tầm quan trọng của công tác ứng phó sự cố tàn dầu, đặc biệt trong khu vực Vịnh Thái Lan, từ tháng 8/2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Tuyên bố chung và Chương trình khung giữa Việt Nam, Campuchia, Thái Lan về hợp tác sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu vùng Vịnh Thái Lan. 

  Dự án "Xây dựng chương trình mô phỏng vết dầu loang khu vực biển phía Nam và Tây Nam Bộ Việt Nam" là một trong những dự án thuộc danh mục các đề án, dự án triển khai thực hiện tuyên bố chung và chương trình khung. Việc thực hiện dự án này vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng vừa có ý nghĩa thực tiễn to lớn, góp phần quan trọng trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu trên vùng biển phía Nam và Tây Nam Bộ.
Theo TTXVN