Phú Yên: Nạn phá rừng làm rẫy diễn biến phức tạp

Môi trường - Ngày đăng : 00:00, 08/09/2013

(TN&MT) - UBND huyện Sông Hinh đang chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương kiểm tra, thống kê số hộ và diện tích đất rừng bị lấn chiếm trái phép để xử lý.
   
(TN&MT) - Huyện miền núi Sông Hinh (Phú Yên) là một trong những địa phương  diễn ra phức tạp nạn phá rừng làm nương rẫy, gây thiệt hại hàng nghìn hecta rừng tự nhiên. UBND huyện này đang chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương kiểm tra, thống kê số hộ và diện tích đất rừng bị lấn chiếm trái phép để xử lý.
   
Rừng bị xâm hại nặng nề
   
  Những năm gần đây, tình trạng phá rừng làm rẫy trên địa bàn huyện Sông Hinh diễn ra khá phức tạp, “xóa sổ” nghìn hecta rừng tự nhiên. Tinhd riêng 6 tháng đầu năm 2013, các ngành chức năng của huyện phát hiện lập biên bản trên 10 vụ phá rừng với diện tích gần 5ha, bằng 50% diện tích rừng bị phá làm nương rẫy của cả tỉnh năm 2012. Tại xã Đức Bình Đông và các khu vực Dốc Phường, Suối Biểu, Núi Lá thuộc xã Sơn Giang, đã có nhiều khu rừng, đất lâm nghiệp bị khai thác và lấn chiếm trái phép. Trong khi đó, ở xã Sông Hinh, nạn phá rừng làm rẫy đang diễn ra phức tạp tại các tiểu khu 316, 314 và khu vực suối Pháp, suối Ma Đói…
   
   
  Tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Sông Hinh ngày càng trở nên trắng trợn. Lâm tặc không chỉ liều lĩnh tấn công lại lực lượng chức năng, mà còn tổ chức phá rừng với quy mô lớn, nhiều người. Theo Trạm quản lý bảo vệ rừng Hòn Cồ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh, từ đầu năm 2013 đến nay, đơn vị này đã phát hiện 93 người ở buôn Thinh, xã Ea Trol tham gia chặt phá rừng trồng từ năm 1992 tại tiểu khu V7.14 để lấy đất sản xuất, chủ yếu là các loại cây dầu, sao, bạch đàn. Còn theo Hạt kiểm lâm huyện Sông Hinh, từ trước đến nay, diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị phá, lấn chiếm trái phép để trồng sắn, mía lên đến gần 2.500ha; trong đó nặng nhất là các xã Sơn Giang (1.500ha), Đức Bình Đông (920ha), Sông Hinh (80ha).
   
Bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn
   
  Ông Võ Trọng Bình, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh cho biết: “Đơn vị được giao quản lý và bảo vệ hơn 19.630ha rừng, trong đó đất có rừng gần 17.390ha (gần 16.600ha rừng tự nhiên và khoảng 790ha rừng trồng). Do lực lượng bảo vệ rừng quá mỏng, lại không có đường tuần tra bảo vệ nên gặp rất nhiều khó khăn; trong khi đó lâm tặc hoạt động ngày càng tinh vi, hung hãn, sẵn sàng chống trả nhân viên bảo vệ rừng. Đơn vị đã đề nghị UBND huyện, Sở NN-PTNT Phú Yên và các cơ quan chức năng hỗ trợ, phối hợp ngăn chặn tình trạng phá rừng tại tiểu khu V7.14; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Đất đai, Luật bảo vệ và phát triển rừng đến người dân và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Mặt khác, đơn vị cũng đang phối hợp kiểm tra hiện trạng đất, rừng để bàn giao hơn 2.349ha đất cho địa phương quản lý. Sau đó, địa phương triển khai phương án sử dụng đất, giao đất cho các hộ dân thiếu đất sản xuất”.
   
   
  Ông Trần Thanh Định, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết thêm, ngoài thành lập các tổ bảo vệ rừng thuộc xã, huyện cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết xử lý nặng các trường hợp phá rừng và chủ rừng thiếu trách nhiệm, không chủ động kiểm tra, ngăn chăn kịp thời.
   
  Bài & ảnh: Phương Nam